Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ thực hiện dự án thí điểm phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam đã được thực hiện theo hình thức trực tuyến giữa đại diện của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và Công ty AMI AC Renewables bên lề “Đối thoại an ninh năng lượng Hoa Kỳ-Việt Nam”.

Hoa Kỳ tài trợ 2,96 triệu USD thí điểm phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng
Đại diện Hoa Kỳ và Công ty AMI AC Renewables ký kết thỏa thuận tài trợ theo hình thức trực tuyến. Ảnh: USAID

Lưu trữ năng lượng được coi là chìa khóa giúp mở rộng cánh cửa khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo và là một thành tố quan trọng trong tiến trình chuyển tiếp năng lượng. Dự án hướng đến việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển bền vững.

Dự án sẽ sử dụng công nghệ và thiết bị hàng đầu của Hoa Kỳ nhằm cho thấy hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến có thể góp phần giảm tổn thất năng lượng và giúp Việt Nam tích hợp nhiều năng lượng tái tạo hơn vào hệ thống năng lượng quốc gia.

Dự án này sẽ được xây dựng và kết nối với nhà máy điện mặt trời với công suất 50MW của công ty AMI AC Renewables tại tỉnh Khánh Hòa.

Bà Marie C. Damour- Đại biện lâm thời của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui được hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng phát triển năng lượng tái tạo và giảm lệ thuộc vào than. Dự án này sẽ cho thấy công nghệ lưu trữ năng lượng hàng đầu của Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam đạt những mục tiêu trên và thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp lên nền kinh tế năng lượng sạch, có sức chống chịu cao hơn với biến đổi khí hậu”.

Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Nam Thắng- Tổng Giám đốc Công ty AMI AC Renewables cho biết: “Nhà máy điện mặt trời của chúng tôi ở tỉnh Khánh Hòa là một địa điểm lý tưởng để minh chứng lưu trữ năng lượng có thể giúp Việt Nam khai thác hết tiềm năng về năng lượng tái tạo”.

Dự án này được hình thành tiếp sau nghiên cứu về tính khả thi trong việc sử dụng công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến của Hoa Kỳ tại Việt Nam do Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tài trợ./.