Gần 7.000 cá nhân có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đã ghi được nhiều dấu ấn, khẳng định uy tín, vị thế và vai trò ảnh hưởng của hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, hỗ trợ hội viên, người nộp thuế (NNT); thực hiện vai trò phản biện, tham gia đóng góp xây dựng chính sách pháp luật về thuế và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, được ghi nhận là cầu nối tin cậy giữa NNT và cơ quan thuế.

Đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh phổ biến chính sách thuế mới cho doanh nghiệp
Đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh phổ biến chính sách thuế mới cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA cho biết, Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 - 2023 VTCA đặt ra mục tiêu: xây dựng hội thành một tổ chức vững mạnh; trợ giúp hội viên quy trình hành nghề đại lý thuế, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tạo niềm tin với doanh nghiệp (DN), NNT và cơ quan thuế; tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động của Văn phòng hội và các ban chuyên môn…

Chủ tịch VTCA thông tin, từ số lượng 523 DN đại lý thuế được cấp phép hoạt động vào cuối năm 2018, đến đầu năm 2023 đã có gần 900 DN. Số cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gần 7.000 người.

Nhiều đại lý thuế đã tạo dựng được thương hiệu, gắn kết chặt chẽ với hội trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, đã thu hút được hàng ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ kê khai, tư vấn về thuế, mở thêm các chi nhánh đại lý thuế để triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Công tác phát triển hội viên, nâng cao giá trị gia tăng lợi ích của hội viên là mục tiêu VTCA luôn hướng tới và phấn đấu. Ngoài việc gửi bản tin thuế tóm tắt nội dung văn bản mới 1 tuần/lần cho hội viên, hội thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, khóa đào tạo phổ biến, cập nhật kiến thức chính sách pháp luật thuế, kế toán cho hội viên và cộng đồng DN. Riêng hội viên được giảm phí; được cập nhập, tham gia hội thảo miễn phí 2 lần/năm. Để giải đáp kịp thời vướng mắc trong quá trình thực thi cho hội viên, VTCA cung cấp tư vấn chính sách miễn phí qua email trong hạn 3 ngày làm việc.

Đến nay VTCA có gần 1.000 hội viên làm việc tại các đại lý thuế, công ty kiểm toán, kế toán, tư vấn tài chính, thuế, các DN, tổ chức hội, hiệp hội nghề nghiệp (tăng gần 300 so với năm 2018); trong đó có 204 hội viên tập thể.

Tuyên truyền, giải đáp chính sách pháp luật thuế hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, thực hiện vai trò phản biện xã hội thông qua tham gia, đóng góp xây dựng chính sách, chế độ quản lý thu thuế, cải cách TTHC thuế, những năm qua, hội đã tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng chính sách thuế, quản lý thuế với các cơ quan: Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế… VTCA luôn tham gia và có bài tham luận tại các hội thảo, đối thoại về thuế do các cơ quan quản lý nhà nước cũng như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các hội nghề nghiệp chủ trì. Nội dung tham gia của hội được cộng đồng DN đánh giá cao. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của VTCA được ghi nhận trong tiến trình xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp quy về thuế.

Nhiều danh hiệu thi đua đã được trao tặng

Trong nhiệm kỳ III giai đoạn 2018 - 2023, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua và khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính. Cụ thể, năm 2018, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Tập thể VTCA; Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020; Bộ Tài chính tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019; Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc năm 2019, tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn thuế các năm 2020 - 2021.

Ngoài ra, hội còn tham gia xây dựng Luật Đất đai, là thành viên Nhóm xây dựng công cụ chính sách tài chính và nguồn lực bảo vệ môi trường của ban soạn thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; các ý kiến góp ý tham gia cụ thể, xác đáng về chính sách điều tiết tài chính đối với đất đai; thuế và phí bảo vệ môi trường; ký quỹ phục hồi môi trường; chi trả dịch vụ hệ sinh thái...

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giải đáp chính sách pháp luật thuế là điểm sáng của hội. Thông qua các kênh thông tin truyền thông, hội đã truyền tải kịp thời, ngắn gọn, rõ ràng các thông điệp về những nội dung thay đổi cơ bản của chính sách và các gói giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn của Quốc hội, Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đến NNT một cách hiệu quả nhất. Các hoạt động này của Hội đã góp phần hỗ trợ DN, người dân thuận tiện và đơn giản để nắm bắt được chính xác, đầy đủ các quy định về thuế, giúp tăng cường tính tuân thủ, giảm chi phí xã hội trong việc thực thi nghĩa vụ về thuế.

Cùng với việc nâng cao vai trò phản biện xã hội, làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế; Chủ tịch VTCA cho biết, việc tăng cường hợp tác đối ngoại cũng luôn được hội đặc biệt chú trọng, thông qua đó đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời giới thiệu bước đột phá trong cải cách kinh tế, cải cách hành chính thuế của Việt Nam, trong đó có thủ tục hành chính thuế.

Cụ thể, VTCA luôn duy trì và tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Kế toán thuế công Nhật Bản, Hiệp hội Phổ cập và xúc tiến phương pháp kế toán ghi sổ kép tại Việt Nam của Nhật Bản, Hiệp hội Đại lý thuế Hàn Quốc, Hội Đại lý và kế toán thuế Busan, Hội Tư vấn thuế Mông Cổ; Hiệp hội Tư vấn thuế châu Á - châu Đại Dương, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh; CPA Úc tại Việt Nam và các hội nghề nghiệp, tổ chức quốc tế khác. Việc Việt Nam được lựa chọn tổ chức Hội nghị thường niên Hiệp hội Thuế châu Á - châu Đại Dương và hội thảo thuế quốc tế năm 2025, sau thành công vang dội của kỳ tổ chức 2013 tại Hà Nội càng tăng cường thêm uy tín, vị thế của VTCA trên trường quốc tế.

Nâng cao hiệu quả tham vấn xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế

“Trong thời gian tới, VTCA cần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế. Theo kế hoạch, trong 2 năm tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành 13 bộ luật, trong đó có 6 bộ luật về thuế. Do vậy, vai trò phản biện chính sách của VTCA rất quan trọng trong việc hoàn thiện các bộ luật này” - đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trong buổi làm việc với Hội vào cuối tháng 3 vừa qua.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 này, VTCA phát huy các thành tựu đã đạt được, tiếp tục lấy phương châm: “Chuyên nghiệp - Uy tín - Tuân thủ pháp luật - Hợp tác - Phát triển” làm kim chỉ nam để phát triển. Theo đó, VTCA tiếp tục xây dựng hội thành một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp vững mạnh; phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương phát triển hệ thống đại lý thuế trên địa bàn cả nước, xây dựng quy trình hành nghề đại lý thuế, tạo niềm tin với DN, NNT, cơ quan thuế về chất lượng dịch vụ đại lý thuế.

Đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động phản biện, tham vấn xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế, cơ chế quản lý thuế; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giải đáp những vướng mắc khó khăn trong tuân thủ pháp luật thuế của cộng đồng DN, NNT.

Ngoài ra, VTCA tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp trong nước và nước ngoài, học tập kinh nghiệm quản lý thuế, đại lý thuế. Tích cực góp phần quảng bá với quốc tế về hình ảnh Việt Nam, chính sách thuế, quản lý thuế, xu hướng cải cách thuế của Việt Nam, thu hút DN nước ngoài đầu tư kinh doanh vào Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.