Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân kinh phí chăm lo tết tăng là do sự gia tăng của số lượng người thuộc diện có công trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đang sinh sống tại thành phố, trẻ em mồ côi và tăng số kinh phí xã hội hóa. Trong đó, kinh phí trung ương là hơn 16 tỷ đồng; kinh phí thành phố hơn 917 tỷ đồng; kinh phí quận huyện và TP. Thủ Đức hơn 17 tỷ đồng; kinh phí vận động hơn 277 tỷ đồng.

Đường Sách trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân TP. Hồ Chí Minh mỗi dịp xuân về. Ảnh Việt Dũng
Lễ hội Đường sách trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân TP. Hồ Chí Minh mỗi dịp xuân về. Ảnh: Việt Dũng

Nhìn chung, người dân TP. Hồ Chí Minh đón tết trong không khí đoàn kết, đầm ấm, cảm nhận được rõ hơn giá trị của cuộc sống; các khu phố, ấp, khu dân cư, hẻm chung tay tổ chức những tuyến đường, hẻm xanh, trang trí hoa, đèn, sạch, đẹp; tạo cảnh quan vui tươi, ấm cúng. Ý thức tham gia giao thông cũng được nâng cao, tình trạng đốt pháo trong khu dân cư giảm mạnh.

Trong khi đó, hàng hóa phục vụ tết dồi dào gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nguồn hàng phục vụ Tết, đủ khả năng cân đối cung - cầu thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nên không có hiện tượng khan hàng sốt giá bất hợp lý.

Du khách quốc tế tham quan Đường sách TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh Việt Dũng
Du khách quốc tế tham quan Đường sách TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Việt Dũng

Thông qua các hoạt động kết nối cung - cầu, thị trường thành phố có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương phục vụ tiêu dùng tết. Việc tăng cường hoạt động thương mại điện tử, các hệ thống phân phối đó góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online.

Cũng theo báo cáo, việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện thường xuyên trên diện rộng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong những ngày tết. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm, các bệnh viện trực 24/24 và không để xảy ra trường hợp đáng tiếc vì sự chậm trễ của cơ quan y tế.

Các chương trình văn hóa, nghệ thuật dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được đổi mới trong thiết kết, dàn dựng phù hợp, tạo cảm xúc lắng đọng, trang trọng, ý nghĩa; kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, tổ chức phục vụ đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân và khách du lịch đã thu hút hàng chục nghìn lượt người tham quan. Cụ thể như các hoạt động lễ hội đường hoa, lễ hội Đường sách, Hội hoa xuân… tiếp tục là điểm sáng, là sản phẩm đặc trưng của thành phố đón tết truyền thống.