Hơn 200 nghìn cá nhân phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Nhật Minh (thực hiện)
Trao đổi với phóng viên TBTCO, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, qua cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế, trong hơn 23 triệu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, khoảng 1% thuộc diện trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.
aa

hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến

Cán bộ của Tổng cục Thuế đang trả lời các câu hỏi của người nộp thuế tại buổi hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNCN năm 2020. Ảnh: Nhật Minh.

PV: Thưa bà, Luật Quản lý thuế số 38 có hiệu lực từ 1/7/2020 có nhiều nội dung mới về chính sách, cũng như thời hạn quyết toán thuế. Nhiều người đang rất quan tâm về thủ tục quyết toán thuế năm 2020. Xin bà cho biết những điểm mới cơ bản khi làm thủ tục quyết toán thuế?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Về thời hạn quyết toán thuế, Luật Quản lý thuế số 38 đã kế thừa Luật Quản lý thuế 2006. Tuy nhiên, với đối tượng quyết toán thuế là cá nhân, vì số lượng tương đối lớn, cũng như cá nhân cần thời gian để tổng hợp thu nhập phát sinh trong năm ở nhiều nguồn khác nhau, vì vậy Luật Quản lý thuế số 38 có quy định tăng thêm thời gian thực hiện khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người nộp thuế thêm 30 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (đến 30/4/2021).

Một điểm mới nổi bật khác của thuế TNCN năm 2020, đó là Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 954 quy định mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/người lên 4,4 triệu đồng/người.

Hơn 200 nghìn cá nhân phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Khoảng 1% (hơn 200.000 cá nhân) sẽ phải tự nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN đến cơ quan thuế. Bà Nguyễn Thị Thu Hà

Với mục tiêu giảm số lượng người phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm, Luật Quản lý thuế số 38 đã quy định miễn thuế cho cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống, đồng nghĩa cá nhân được miễn thuế trong trường hợp này sẽ không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Ngoài ra, các cá nhân có phát sinh số thuế được hoàn, nhưng không có nhu cầu hoàn thuế, thì cũng được quyền lựa chọn không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Còn lại đa phần các cá nhân khác (chiếm khoảng 47% tổng số người có thu nhập từ tiền lương, tiền công) có quyền ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập quyết toán thuế thay.

PV: Vậy bà có thể cụ thể hơn trường hợp nào được ủy quyền quyết toán thuế TNCN?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Cá nhân có một nguồn thu nhập thì đơn vị chi trả thu nhập hàng tháng, hàng quý khi chi trả thu nhập đã khấu trừ thuế TNCN tại nguồn. Do đó, đơn vị có đủ thông tin để có thể khai thay, quyết toán thay, cá nhân có quyền ủy quyền cho tổ chức quyết toán thuế thay.

Hoặc cá nhân trong năm làm việc tại một tổ chức này, nhưng lại được thuyên chuyển làm việc tại một đơn vị khác trong cùng một hệ thống, hoặc giữa các đơn vị có sự thay đổi tổ chức do hợp nhất, sáp nhập, chia tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, đơn vị làm việc ban đầu và đơn vị làm việc sau cùng trong một hệ thống, họ có kế thừa dữ liệu chi trả thu nhập của từng cá nhân, thì bản thân cá nhân đó được quyền lựa chọn đơn vị chi trả thu nhập cuối cùng để ủy quyền quyết toán thay.

Cá nhân có ký hợp đồng lao động 3 tháng trở lên tại một nơi, nhưng có phát sinh thu nhập vãng lai ở các nơi khác nhau, bình quân thu nhập vãng lai đó dưới 10 triệu đồng/tháng, khi các đơn vị chi trả vãng lai đã khấu trừ 10% cho thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên, thì cá nhân đó cũng không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai và được quyền lựa chọn đơn vị ký hợp đồng lao động để ủy quyền quyết toán thuế thay.

PV: Theo Nghị quyết 954 của Quốc hội, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và cho người phụ thuộc tăng lên. Xin bà cho biết có khoảng bao nhiêu cá nhân phải quyết toán thuế TNCN năm 2020?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Nghị quyết 954 có hiệu lực từ 1/7/2020 và áp dụng cho toàn năm 2020 (từ 1/1 đến 31/12/2020). Nhiều cá nhân trong các tháng đầu năm đã khấu trừ hoặc nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh cũ, khi thực hiện quyết toán năm 2020 sẽ được điều chỉnh lại theo mức giảm trừ gia cảnh mới.

Theo ước tính, các cá nhân thuộc diện phải quyết toán thuế là 48% (gồm 47% uỷ quyền quyết toán và 1% tự quyết toán), tương đương với khoảng 11 triệu người thì có hơn 5 triệu người có thu nhập đến mức phải nộp thuế khi áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới (giảm khoảng 1 triệu người so với mức giảm trừ gia cảnh cũ). Đồng thời, sau quyết toán sẽ có một số cá nhân phát sinh số đã nộp trong năm lớn hơn số phải nộp theo quyết toán sẽ được quyền đề nghị hoàn thuế hoặc chuyển bù trừ sang số phải nộp kỳ sau.

PV: Được biết Tổng cục Thuế đang tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc tổ chức hỗ trợ trực tuyến là rất phù hợp. Xin bà nói cụ thể hơn về việc hỗ trợ trực tuyến này?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Trong các mùa quyết toán thuế, ngành Thuế có nhiều hình thức hỗ trợ người nộp thuế, từ hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế, đến trả lời qua điện thoại, qua email và cả hỗ trợ trực tuyến.

Năm nay Tổng cục Thuế lựa chọn chiến dịch hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế vào 4 ngày (2 ngày cho quyết toán thuế TNCN và 2 ngày cho thuế TNDN), với mong muốn hỗ trợ cho tất cả người nộp thuế trên toàn quốc. Tất cả người nộp thuế quan tâm có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để theo dõi, đặt câu hỏi.

Những nội dung hướng dẫn tại buổi hỗ trợ trực tuyến này là hướng dẫn chính thống, áp dụng thống nhất cho mọi cơ quan thuế. Với cách thức này, chúng tôi triển khai tại một nơi, nhưng số người nộp thuế toàn quốc có thể tìm hiểu và đặt câu hỏi, cũng như 63 cục thuế, các chi cục thuế có thể theo dõi và lĩnh hội được các nội dung hướng dẫn từ Tổng cục Thuế để triển khai thống nhất trên toàn quốc.

PV: Xin cảm ơn bà!

Cá nhân có thể dễ dàng khai hồ sơ quyết toán thuế điện tử

Tổng cục Thuế cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, người nộp thuế gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và công việc. Yêu cầu giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người tại các cơ quan hành chính nhà nước đã được Chính phủ chỉ đạo. Trong bối cảnh đó, ngành Thuế đã tập trung để nâng cấp ứng dụng, cập nhật những quy định mới, mẫu biểu vào hồ sơ khai thuế TNDN và thuế TNCN.

Cho đến nay, ngành Thuế đã hoàn thành 2 ứng dụng cơ bản về quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN, cũng như việc công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế để toàn bộ người nộp thuế biết và thực hiện khai và nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử.

Các năm trước lượng cá nhân khai thuế điện tử tương đối hạn chế do người nộp thuế phải sử dụng chữ ký số. Tuy nhiên, với Thông tư số 105/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính đã tháo gỡ vướng mắc này cho cá nhân. Theo đó, nếu cá nhân không có chữ ký số thuế có thể sử dụng mã giao dịch điện tử theo từng lần giao dịch được cấp qua số điện thoại của chính cá nhân đó.

Nhật Minh (thực hiện)

Nhật Minh (thực hiện)

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải quan hiến kế số hóa, góp sức xây dựng Hải quan thông minh

Tuổi trẻ Hải quan hiến kế số hóa, góp sức xây dựng Hải quan thông minh

(TBTCO) - 31 công trình, phần việc thanh niên được triển khai trong 5 tháng, nhiều sáng kiến ứng dụng AI, Python, Power BI, Big Data vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ cho thấy sức sáng tạo và tinh thần tiên phong chuyển đổi số của tuổi trẻ Hải quan.
Hải quan khu vực XIV: Tạo thuận lợi thông quan, mở rộng dư địa xuất khẩu vùng Tây Nguyên

Hải quan khu vực XIV: Tạo thuận lợi thông quan, mở rộng dư địa xuất khẩu vùng Tây Nguyên

(TBTCO) - Trước yêu cầu nâng cao năng lực xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, Chi cục Hải quan khu vực XIV đang đẩy mạnh cải cách thủ tục, chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí logistics, thúc đẩy thương mại khu vực.
Bộ Tài chính đẩy mạnh số hóa thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

Bộ Tài chính đẩy mạnh số hóa thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

(TBTCO) - Định danh, xác thực điện tử và chuẩn hóa dữ liệu là những điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 142/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính, góp phần chuyển mạnh thủ tục hải quan đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh sang môi trường điện tử.
Bài cuối: Thước đo “sức khỏe” nền kinh tế, nền tảng của quản trị hiện đại

Bài cuối: Thước đo “sức khỏe” nền kinh tế, nền tảng của quản trị hiện đại

(TBTCO) - Mục tiêu sâu xa của Chiến dịch làm sạch mã số thuế là xây dựng một Cơ sở dữ liệu quốc gia về người nộp thuế đạt chuẩn “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”. Đây là cơ sở để Chính phủ có góc nhìn rõ hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế, từ đó đưa ra các quyết sách tài khóa, tiền tệ đúng và trúng, tạo nền tảng cho đất nước phát triển bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư.
Thuế tỉnh Gia Lai: Triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng tự động cho doanh nghiệp trong tháng 10/2026

Thuế tỉnh Gia Lai: Triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng tự động cho doanh nghiệp trong tháng 10/2026

(TBTCO) - Theo Trưởng Thuế tỉnh Gia Lai, ngành thuế tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị để triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tự động cho doanh nghiệp nộp thuế từ tháng 10/2026.
Thuế tỉnh Gia Lai tuyên dương 277 người nộp thuế chấp hành tốt chính sách phát luật thuế

Thuế tỉnh Gia Lai tuyên dương 277 người nộp thuế chấp hành tốt chính sách phát luật thuế

(TBTCO) - Thuế tỉnh Gia Lai vừa tuyên dương 227 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành và những đóng góp thiết thực của người nộp thuế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai.
Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Cần kiểm tra theo chuỗi, theo dòng vận động của hóa đơn

Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Cần kiểm tra theo chuỗi, theo dòng vận động của hóa đơn

(TBTCO) - Sự bùng nổ của thương mại điện tử, kinh tế nền tảng và các giao dịch thanh toán trực tuyến xuyên biên giới đã mở ra không gian cho các phương thức gian lận hóa đơn thế hệ mới. Yêu cầu đặt ra là ngành Thuế phải chuyển dịch mạnh mẽ từ tư duy “kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro” sang “kiểm tra theo chuỗi, theo nhóm liên kết và theo dòng vận động của hóa đơn, tiền và hàng hóa”.
Hải quan hỏa tốc hướng dẫn doanh nghiệp khai thuế xăng dầu từ ngày 1/10

Hải quan hỏa tốc hướng dẫn doanh nghiệp khai thuế xăng dầu từ ngày 1/10

(TBTCO) - Ngày 1/10, Cục Hải quan có công văn hỏa tốc yêu cầu các Chi cục Hải quan khu vực khẩn trương triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP, trong đó kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2026.
Xem thêm

Mới nhất Đọc nhiều