Quốc gia đầu tiên tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4 cho người dân - 1
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Israel.

Theo IMF, Israel đã “đặc biệt xuất sắc” khi vượt qua đại dịch COVID-19 với một chiến dịch tiêm phòng nhanh chóng, hiệu quả, giúp cho nền kinh tế hồi phục nhanh chóng.

Chính phủ nước này cũng tung ra các chương trình hỗ trợ tài chính “nhanh chóng và dồi dào” cho các doanh nghiệp và người dân; đồng thời ngân hàng trung ương triển khai các chính sách tiền tệ nới lỏng có tính toán nhằm “tăng cường thanh khoản và duy trì dòng chảy tín dụng."

Cũng theo IMF, sau khi suy giảm nhẹ trong năm 2020, sang năm 2021 kinh tế Israel đã hồi phục mạnh mẽ với mức tăng GDP thực tế đạt 6,5%, vượt thời điểm trước dịch COVID-19.

Đây là mức tăng cao hơn so với các nền kinh tế trong nhóm Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một phần nhờ sức mạnh vượt trội của lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng tư nhân tăng nhanh.

Trong năm 2022, kinh tế Israel được dự báo tiếp tục hồi phục vững chắc “nhờ được hỗ trợ bởi tiêu dùng, đầu tư tư nhân và xuất khẩu ròng."

Được biết, kể từ ngày 7/2 Israel đã bãi bỏ quy định xuất trình “Thẻ Xanh,” tức chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, tại hầu hết các tụ điểm công cộng như nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao, khách sạn..., chỉ duy trì quy định này đối với vũ trường và các sự kiện tập trung đông người.

Người được cấp “Thẻ Xanh” là những người đã nhiễm COVID-19 hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong vòng 4 tháng qua; hoặc những người đã tiêm mũi 3 hoặc mũi 4 không giới hạn về thời gian.

Cùng với quy định “Thẻ Xanh," một số quy định khác cũng được dỡ bỏ kể từ ngày 7/2, như giới hạn số người tham gia sự kiện đông người hoặc quy định giãn cách tối thiểu trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, văn phòng, trụ sở doanh nghiệp.

Bộ Y tế Israel cho biết việc nới lỏng quy định là do trên thực tế “Thẻ Xanh” đã không chứng minh được hiệu quả trong làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron gây ra. Thực tế, trong những ngày qua số bệnh nhân mắc mới COVID-19 tại Israel tiếp tục giảm nhanh, nhưng các ca bệnh nặng vẫn tiếp tục tăng lên.

Thống kê trong ngày 6/2 cho thấy tại quốc gia Trung Đông này có tổng cộng 1.263 ca nặng, mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo Bộ Y tế Israel, các ca nặng tập trung nhiều ở những người chưa tiêm phòng. Ví dụ, số bệnh nhân nặng trên 60 tuổi và chưa được tiêm phòng tính theo tỷ lệ dân số đang ở mức 415,6 ca/100.000 dân; so với 35,9 ca trong cùng nhóm tuổi nhưng đã được tiêm phòng đầy đủ.