Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – ông Akihiko Tanaka. Ảnh : Đức Minh

Tại buổi tiếp, đoàn tìm hiểu và xây dựng những định hướng hợp tác giữa Nhật Bản và Bộ Tài chính Việt Nam trong tương lai, đồng thời giới thiệu Trưởng đại diện mới của JICA tại Việt Nam là ông Mutsuya Mori.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn Chủ tịch Akihiko Tanaka đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính, đồng thời chúc mừng ông Mutsuya Mori được bổ nhiệm là tân Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam.

Bộ trưởng hy vọng, trên cương vị mới, ông Mutsuya Mori sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn nữa cho Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính.

Bộ trưởng bày tỏ sự đánh giá cao hỗ trợ của Nhật Bản và JICA cho Việt Nam nói chung, đặc biệt là nguồn vốn vay ODA Nhật Bản dành cho phát triển cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.

Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản xem xét tiếp tục tăng hạn mức vay theo hình thức hỗ trợ ngân sách trực tiếp trong tổng vốn cam kết của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao chất lượng của các nhà thầu, tư vấn Nhật Bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Nhật Bản trong thời gian tới cân nhắc hình thức cho vay STEP (theo hình thức tín dụng đồng Yên đặc biệt) đối với các dự án.

Trong lĩnh vực quản lý tài chính công, thời gian qua Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA không hoàn lại hàng đầu cho Bộ Tài chính, sự trợ giúp của Nhật Bản là một trong những nguồn tài trợ lớn và sớm nhất cho Bộ Tài chính so với các nguồn trợ giúp quốc tế.

Trợ giúp của JICA đã đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết trong việc triển khai chương trình cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính, đặc biệt là về nâng cao năng lực của Bộ Tài chính. Những dự án của Nhật Bản cho lĩnh vực thuế, hải quan đang được triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp quý báu của JICA Nhật Bản. Bộ Tài chính cam kết đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ quốc tế để phục vụ chương trình cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ quốc tế để phục vụ cho chương trình Cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất.

JICA luôn là đối tác quan trọng của Bộ Tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Cơ quan Hợ p tác quốc tế Nhật Bản. Ảnh: Đức Minh

Bàn về mảng đầu tư công, đặc biệt là lĩnh vực cải cách tài chính doanh nghiệp, Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của JICA trong việc hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính doanh nghiệp, nhất là triển khai Đề án Tái cấu trúc DNNN.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với Văn phòng JICA Việt Nam xây dựng Dự án hợp tác kỹ thuật "Tăng cường năng lực quản lý tài chính doanh nghiệp triển khai tái cấu trúc DNNN" tập trung hỗ trợ xây dựng cơ chế xử lý nợ gắn với Tái cấu trúc DNNN, nhiệm vụ cấp bách của ngành Tài chính hiện nay.

Dự kiến, tháng 10/2013, Dự án sẽ chính thức được khởi động và triển khai thực hiện.

Về hợp tác trong tương lại, Bộ trưởng cảm ơn JICA ủng hộ xây dựng chương trình hợp tác 2012-2015 giữa Bộ Tài chính và JICA, đặc biệt là ý tưởng về hỗ trợ Bộ Tài chính trong các vấn đề vè: ổn định kinh tế vĩ mô, quản lý đầu tư công, quản lý nợ công./.

Đức Minh