Nhiều hoạt động thúc đẩy giải quyết việc làm cho lao động

Theo tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội, ngày 11/12 tới đây, hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 với chuỗi hoạt động thiết thực sẽ được tổ chức với sự tham gia của 10.000 người.

Hội nghị gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 có quy mô lớn, bao gồm 5 chuỗi hoạt động chính. Một là tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh cấp THCS, THPT trên địa bàn thành phố; thứ 2 là ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; thứ ba là tổ chức phiên giao dịch giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố; thứ 4 là trình diễn kỹ năng một số nghề đặc trưng, nổi bật của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thứ 5 là trưng bày, giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; mô hình thiết bị đào tạo tự làm tiêu biểu…

Hội nghị được tổ chức đa dạng, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, đặc trưng của lĩnh vực GDNN gắn với công tác tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm và khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN, nhằm thu hút đông đảo sự tham gia của các cơ sở GDNN, doanh nghiệp, phụ huynh và học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã và người lao động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huy động đông đảo sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, liên kết và đặt hàng đào tạo với các cơ sở GDNN. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng truyền thông tốt đối với hoạt động GDNN và gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động thông qua chuỗi hoạt động tại hội nghị.

Ông Hoàng Thành Thái - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, đây là một trong các sự kiện trọng điểm của Hà Nội nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTBXH về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển GDNN và nhân lực có kỹ năng nghề; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Chương trình cũng nhằm triển khai đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 của Thủ tướng Chính phủ" và các kế hoạch, đề án của thành phố về hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội năm 2022.

Kết nối giới thiệu việc làm cho 10 nghìn lao động Thủ đô
Phiên giao dịch việc làm cho sinh viên Thủ đô. Ảnh: QA

Kỳ vọng kết nối, phát triển thị trường lao động hiệu quả, bền vững

Về phía Trung tâm Dịch vụ việc làm Nội, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, sự kiện là hoạt động định kỳ trong 2 năm trở lại đây. Sự kiện nhằm kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên - những lao động tương lai của Thủ đô.

Theo ông Thành, từ đầu năm tới nay trung tâm đã tổ chức hơn 200 phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối, tạo việc làm cho người lao động Thủ đô. Nhiều phiên giao dịch việc làm trong đó là phối hợp với các cở sở GDNN, cơ sở đào tạo nhằm tư vấn giới thiệu việc làm cho các bạn sinh viên ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

"Chúng tôi tin tưởng hoạt động kết nối, gắn kết GDNN với thị trường việc làm là cơ hội lớn để phát triển thị trường lao động Thủ đô theo hướng linh động, hiệu quả, bền vững. Mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động Thủ đô"- ông Thành nói.

Một đại diện của Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội sẽ tham gia vào hội nghị gắn kết GDNN với thị trường việc làm Thủ đô cho biết, đơn vị này đang hoàn tất nhiều khâu chuẩn bị. Theo đó, trường sẽ huy động 100% sinh viên trong trường tham gia ngày hội việc làm. Cùng với đó, trường cũng tổ chức nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối giải quyết tư vấn việc làm cho sinh viên, thực hiện kết nối cung - cầu lao động.

Sự kiện sẽ được tổ chức trong ngày 11/12 tới đây, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và 15 điểm sàn giao dịch vệ tinh.