Đây là nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán cận Tết với điểm nhấn là kết quả kinh doanh doanh nghiệp niêm yết của ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.

PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới 2024 với diễn biến khá tích cực, mặc dù vẫn trong xu hướng giằng co, tích lũy. Ông có bình luận gì về diễn biến thị trường từ đầu tháng 1 tới nay?

Thị trường chứng khoán chịu tác động tâm lý ngắn hạn vì tổng hòa nhiều thông tin không như kỳ vọng
Ông Đỗ Bảo Ngọc

Ở Việt Nam, mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì mức thấp và có thể giảm thêm trong năm 2024 cũng là yếu tố sẽ kích thích dòng tiền đi tìm các kênh đầu tư, trong đó thị trường chứng khoán nổi lên là một kênh thanh khoản, hấp dẫn dòng tiền.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Tính từ đầu năm 2024 tới nay, chỉ số VN-Index đã tăng từ mốc 1.130 điểm cuối năm 2023 lên mức hơn 1.169 điểm (tăng +3,45%). Thanh khoản chung có xu hướng tăng dần trong 3 tuần đầu tháng 1/2024, cải thiện đáng kể so với những tuần cuối năm 2023.

Cá nhân tôi cho rằng, đây là những tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam đầu năm 2024 với những kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV/2023 sẽ khả quan hơn các quý trước. Đồng thời, năm 2024, nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp niêm yết nói riêng sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi để hồi phục trở lại sau nhiều khó khăn thách thức của năm 2023.

PV: Mặc dù điểm số khá tích cực, tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức trung bình, cho thấy dòng tiền chủ động vẫn chưa nhập cuộc mạnh. Ông có đánh giá gì về thanh khoản của thị trường hiện nay?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Về ngắn hạn, tôi nhận thấy những tín hiệu cải thiện của thanh khoản chung so với mức bình quân những tháng cuối năm 2023. Mặc dù chưa đạt mức cao như kỳ vọng của nhiều người, nhưng điều này cũng không bất ngờ khi tâm lý nhà đầu tư vẫn ngóng chờ kết quả kinh doanh quý IV/2023, sự kiện Quốc hội thông qua các dự luật quan trọng và kỳ đáo hạn phái sinh tháng 1/2024, và đặc biệt là chúng ta cũng đang ngày càng gần tới kỳ nghỉ lễ dài (Tết Nguyên đán).

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là điểm nhấn của thị trường chứng khoán cận Tết
Sức khỏe doanh nghiệp dự báo sẽ hồi phục mạnh hơn năm 2024 sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán tăng sức hấp dẫn.

PV: Trong ngắn hạn, một số ý kiến cho rằng, thanh khoản sẽ khó có sự bùng nổ vì tâm lý thận trọng khi Tết Nguyên đán tới gần. Quan điểm của ông thế nào về dòng tiền trên thị trường trong ngắn hạn? Còn về trung, dài hạn thì thế nào thưa ông, nhất là trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang thấp như hiện nay?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Tôi cũng đồng ý với quan điểm này, thường thì thanh khoản chung sẽ chững lại và có xu hướng giảm trong thời điểm càng cận kề Tết Nguyên đán và thanh khoản thường tăng mạnh trở lại sau Tết. Xu hướng thị trường cũng thường tăng tích cực sau Tết trong nhiều năm gần đây.

Còn về trung, dài hạn, tôi vẫn lạc quan với xu hướng tăng của VN-Index và thanh khoản thị trường sẽ được củng cố trong năm 2024, bởi việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được kỳ vọng sẽ nới lỏng tiền tệ. Ở Việt Nam, mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì mức thấp và có thể giảm thêm trong năm 2024 cũng là yếu tố sẽ kích thích dòng tiền đi tìm các kênh đầu tư, trong đó thị trường chứng khoán nổi lên là một kênh thanh khoản, hấp dẫn dòng tiền.

PV: Cùng với một số thông tin vĩ mô, chính sách pháp lý quan trọng, thì kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2023 đang là thông tin được nhà đầu tư quan tâm trên thị trường. Ông có dự báo thế nào về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp năm 2023? Dòng tiền thông minh sẽ lựa chọn và phân hóa như thế nào?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Tôi cho rằng, kết quả kinh doanh quý IV/2023 sẽ là điểm nhấn của thị trường chứng khoán trong nước những tuần cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2024. Thị trường sẽ thu hút dòng tiền với những nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý IV/2023 tăng trưởng cao.

Nhà đầu tư cũng sẽ chứng kiến sự hồi phục của nhiều nhóm ngành đã đi qua đáy lợi nhuận trong các quý II, III/2023 và kèm theo kỳ vọng hồi phục trong năm 2024. Bên cạnh đó, thị trường sẽ vẫn còn những ngành có thể sẽ tạo đáy về lợi nhuận trong quý IV/2023, hoặc duy trì mức thấp nhưng không tệ hơn những quý trước đó. Điều này sẽ tạo ra bức tranh phân hóa giữa các nhóm ngành và giữa các doanh nghiệp như bao kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý trước đây.

Tuy nhiên, tôi kỳ vọng trong bức tranh chung thì kết quả kinh doanh quý IV/2024 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ có sự tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ, sau khi đã sụt giảm đáng kể trong quý II/2023 và gần như không tăng trưởng trong quý III/2023.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thái Duy (thực hiện)