![]() |
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam. |
Tuần lễ sẽ diễn ra đến hết ngày 29/10 tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức.
Với quy mô không gian 1.000 m2 sàn trưng bày, sự kiện có sự tham gia của hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia thuộc các tỉnh: Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam có các không gian chính như không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam; không gian giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống. Đây là dịp quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Từ đó góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
Đặc biệt, đây là cơ hội các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền được giới thiệu đến người tiêu dùng như một nét văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới. Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2023. |