Ngày Tết dương lịch vẫn làm việc bình thường

Chiều ngày 31/12, Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh và lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có buổi chỉ đạo công tác khoá sổ quyết toán ngân sách năm 2021 tại KBNN Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc KBNN Hà Nội cho biết, là một địa bàn lớn, có gần 10.000 đơn vị giao dịch. Doanh số hoạt động năm 2021 là hơn 8 triệu tỷ đồng; số thanh toán hàng năm qua kho bạc là trên 480.000 tỷ đồng, với số chứng từ giao dịch (thu – chi) hơn 15.000 chứng từ/ngày, có ngày lên tới 20.000 chứng từ, tuy nhiên, KBNN Hà Nội luôn đảm bảo an toàn trong thanh toán, mọi hoạt động nghiệp vụ được ổn định và thông suốt.

Kho bạc Hà Nội: Chuẩn bị tốt cho công tác khóa sổ quyết toán ngân sách năm 2021
Kho bạc Hà Nội sẵn sàng cho công tác khóa sổ quyết toán ngân sách năm 2021. Ảnh: Hạnh Thảo

Theo đó, để chuẩn bị tốt cho công tác khóa sổ kế toán, quyết toán NSNN năm 2021, KBNN Hà Nội luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Thành ủy, UBND thành phố, hướng dẫn của KBNN; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành (trung ương), sở ngành, các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Vì vậy, đến nay KBNN Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho công tác khóa sổ kế toán năm 2021.

Đồng thời, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của KBNN, KBNN Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách về việc rà soát số liệu 11 tháng năm 2021 và chuẩn bị khóa sổ quyết toán năm 2021 theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội đã phối hợp với cơ quan tài chính xử lý các khoản tạm vay, tạm ứng chưa đưa vào cân đối NSNN; rà soát các khoản ghi thu ghi chi; xử lý các khoản tạm thu tạm giữ…, điều chỉnh kịp thời các sai sót (nếu có).

Đặc biệt, KBNN Hà Nội đã gửi công văn đến các đơn vị sử dụng ngân sách thông báo về thời gian gửi hồ sơ, chứng từ và các hướng dẫn liên quan đến công tác khóa sổ quyết toán, niêm yết tại tất cả các trụ sở Kho bạc trên địa bàn.

Ngoài ra, KBNN Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đi làm ngày thứ 7, chủ nhật trong tháng 12/2021 và trong tháng 1/2022 để tiếp nhận và xử lý tất cả các hồ sơ thanh toán gửi đến kho bạc. Tăng cường hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch qu hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của KBNN nhằm đảm bảo các giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt.

Tính đến 15 giờ ngày 31/12/2021, KBNN Hà Nội đã thực hiện kiểm soát chi 140.493 tỷ đồng đạt 72,1% dự toán. Trong đó, chi thường xuyên là 105.049 tỷ đồng đạt 78,2% dự toán.

Đối với nguồn vốn đầu tư công, năm 2021, kế hoạch vốn giao giải ngân qua KBNN Hà Nội là 60.713 tỷ đồng, tính đến15 giờ ngày 31/12/2021, KBNN Hà Nội đã giải ngân được 35.444 tỷ đồng, đạt 58,4% kế hoạch vốn giao.

Đặc biệt, bà Hương cho biết, trong ngày nghỉ Tết Dương lịch, KBNN Hà Nội và các KBNN quận, huyện, thị xã tổ chức làm việc bình thường để rà soát, đối chiếu số liệu, thực hiện chuyển sổ các chương trình ứng dụng sang năm 2022; chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo hoạt động giao dịch bình thường từ ngày 4/1/2022.

Đảm bảo hoạt động của Kho bạc thông suốt ngay từ những ngày đầu năm mới

Giám đốc KBNN Hà Nội cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán khối lượng công việc của KBNN Hà Nội còn rất nhiều, chi ngân sách trên địa bàn còn rất lớn nhất là chi đầu tư xây dựng cơ bản vì tỷ lệ giải ngân đến thời điểm này mới đạt 58,4% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn cùng kỳ năm trước và tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Vì vậy, KBNN Hà Nội đã xác định các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong tháng 1/2022 đó là tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và triển khai các phương án để đảm bảo mọi hoạt động của kho bạc không bị gián đoạn.

Đồng thời, đơn vị tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư và ban quản lý dự án đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đạt tỷ lệ giải ngân mà thành phố đã giao cho các ngành. Đáp ứng kịp thời các yêu cầu chi để đảm bảo thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thủ đô đặc biệt là các khoản chi an sinh xã hội và chi phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội biểu dương kết quả công tác của KBNN Hà Nội trong năm 2021.

Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, về chi và kiểm soát chi, KBNN Hà Nội đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN trung ương và TP như: Kiểm soát chặt chẽ thu - chi NSNN; tăng cường chi thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhờ việc nắm chắc văn bản đảm bảo chi đúng đối tượng, đối chế độ; đảm bảo an ninh an toàn tài sản của Nhà nước, thanh toán kịp thời đúng quy trình và luôn nêu cao tính kỉ cương kỷ luật... Nhờ đó hình ảnh, uy tín của KBNN Hà Nội nói riêng và của hệ thống KBNN nói chung rất "đẹp" đối với nhân dân, trở thành điển hình người tốt việc tốt.

Bước sang năm 2022, ông Chu Ngọc Anh đề nghị KBNN Hà Nội đảm bảo chi cho phòng chống dịch, an sinh xã hội, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo thuận lợi tốt nhất cho nhân dân.

Đồng thời, Chủ tịch thành phố cũng đề nghị KBNN Hà Nội bám sát chỉ đạo điều hành, tiếp tục tham mưu cho UBND TP phối hợp với cơ quan tài chính trên địa bản để đảm bảo dự toán thu - chi của năm 2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quân - Tổng Giám đốc KBNN cho biết, năm 2022, diễn biến dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, theo đó, Tổng giám đốc KBNN mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP Hà Nội tới KBNN Hà Nội.

Lãnh đạo KBNN khẳng định, hệ thống KBNN sẽ luôn nêu cao tinh thần kỷ cương kỷ luật, giảm sách nhiễu cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Ông Trần Quân cho biết, trong quý IV năm 2021, KBNN đã triển khai thí điểm thành công chương trình liên thông các nghiệp vụ của KBNN. “Trong quý I/2022, chương trình liên thông này sẽ được triển khai rộng rãi trong toàn hệ thống giúp tiết kiệm thời gian cho công chức kho bạc, từ đó công chức kho bạc có nhiều thời gian cho công tác tham mưu chính sách cho lãnh đạo các cấp"- ông Trần Quân khẳng định./.