Giảm 200 cuộc kiểm tra so với các năm trước

Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ trong toàn hệ thống luôn được Kho bạc Nhà nước (KBNN) quan tâm, chỉ đạo nhằm mục tiêu chủ động phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch…

Kho bạc Khánh Hòa chi trả trên 180 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19
Thông qua các cuộc kiểm tra đã giúp KBNN các cấp thấy được những tồn tại trong hoạt động nghiệp vụ để khắc phục kịp thời. Ảnh minh họa

Thông qua các cuộc kiểm tra đã giúp cho KBNN các cấp thấy được những tồn tại trong hoạt động KBNN, thấy được vướng mắc trong tổ chức thực hiện các quy định mới của pháp luật liên quan đến hoạt động KBNN... Sau khi kết thúc các đợt kiểm tra, KBNN đều có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh chung trong toàn hệ thống.

Việc tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm tra; xử lý các vấn đề phát sinh sau các cuộc kiểm tra nội bộ trong hệ thống KBNN cũng được thực hiện theo đúng quy trình về xử lý sau kiểm tra nội bộ trong toàn hệ thống.

Báo cáo từ Vụ Thanh tra Kiểm tra- KBNN cho biết, đối với công tác kiểm tra nội bộ, từ năm 2016 đến năm 2018, trung bình mỗi năm toàn hệ thống KBNN thực hiện được trên 900 cuộc. Tuy nhiên, trong 2 năm 2020 và 2021, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp cả nước, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên đã giảm khoảng 200 cuộc kiểm tra so với những năm trước.

Báo cáo này cũng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2021, KBNN cũng đã tiến hành gần 200 cuộc kiểm tra đột xuất các đơn vị trong hệ thống đối với công tác quản lý, sử dụng tài khoản đăng nhập chương trình nghiệp vụ, bảo mật chứng thư số nhằm đánh giá khách quan, chính xác tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện kịp thời các sai sót nghiệp vụ, hành vi vi phạm.

Gắn kết quả kiểm tra, giám sát với trách nhiệm của người đứng đầu KBNN các cấp

Hướng tới mục tiêu phòng ngừa rủi ro, nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN các cấp, Tổng Giám đốc KBNN đã yêu cầu Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN quyết liệt chỉ đạo, thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, giám sát nội bộ hệ thống KBNN.

Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu cần phải gắn kết quả kiểm tra, giám sát với trách nhiệm của người đứng đầu KBNN các cấp, với công tác đánh giá, xếp loại công chức, công tác thi đua, khen thưởng hàng năm; có biện pháp thiết thực để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch; xử lý nghiêm, điều chuyển ngay các công chức có thái độ phục vụ kém.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, toàn ngành phải thực hiện linh hoạt công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với diễn biến dịch Covid-19 trên từng địa bàn; tăng cường kiểm tra đột xuất các đơn vị thuộc và trực thuộc, có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp hài hòa giữa kiểm tra trực tiếp, kiểm tra đột xuất và giám sát từ xa.

Bên cạnh đó, toàn hệ thống KBNN cũng đã triển khai thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng kế hoạch được phê duyệt.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra nội bộ

Ông Đinh Mạnh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh tra Kiểm tra KBNN cho biết, để phát huy hết vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra giúp nâng cao hoạt động nghiệp vụ của KBNN, trong thời gian tới, hệ thống KBNN sẽ tăng cường kiểm tra nội bộ, nâng cao trách nhiệm thực thi công việc của công chức, viên chức, kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót, giữ vững kỷ cương, kỷ luật tài chính hệ thống KBNN.

Đồng thời, KBNN xây dựng và vận hành hệ thống giám sát từ xa các hoạt động nghiệp vụ KBNN; đổi mới công tác kiểm tra, giám sát nội bộ trong toàn hệ thống nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra trực tiếp. Từng bước chuyển từ phương thức kiểm tra thủ công trực tiếp tại trụ sở KBNN - là đối tượng được kiểm tra sang thực hiện kiểm tra, giám sát từ xa theo phương thức điện tử.

KBNN cũng sẽ xây dựng công cụ giám sát hoạt động nghiệp vụ KBNN các cấp phục vụ công tác đánh giá, kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động KBNN, cùng hướng tới triển khai thực hiện kiểm toán nội bộ KBNN. Đây sẽ là bước cải cách giúp nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng; duy trì tốt đoàn kết nội bộ, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại từng đơn vị KBNN, đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao KBNN quản lý.

Đặc biệt, KBNN sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm khai thác triệt để các dữ liệu sẵn có trên môi trường điện tử để từng bước chuyển đổi từ phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp (tại chỗ) sang phương thức kiểm tra, giám sát trên môi trường điện tử. Kiện toàn hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ; phát triển chức năng kiểm soát rủi ro; xây dựng quy chế và thực hiện kiểm toán nội bộ KBNN nhằm phát hiện, ngăn ngừa rủi ro và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống KBNN.