kế toán, kiểm toán

Ông Vũ Đức Chính - Cục trưởng Quản lý giám sát kế toán và kiểm toán và bà Đặng Thị Mai Trang- Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam ký biên bản ghi nhớ. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai len - Gareth Ward dự, chứng kiến và phát biểu tại lễ ký.

Cùng tham dự có Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam Christopher Jeffery, lãnh đạo Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA).

Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của ICAEW - ông Mark Billington dự phát biểu trực tuyến.

Theo đó, các bên nhất trí xây dựng quan hệ đối tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, cụ thể: định kỳ tổ chức các hội thảo, hội nghị để trao đổi kiến thức kế toán, kiểm toán; cùng thực hiện các dự án nghiên cứu; chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực kỹ thuật và thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán; xem xét khả năng xây dựng chương trình bồi dưỡng học để lấy Chứng chỉ báo cáo tài chính Quốc tế - IFRS tại Việt Nam…

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết, một trong những mục tiêu của Bộ Tài chính là nghiên cứu áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm góp phần nâng cao sự tin cậy, tính so sánh của các thông tin tài chính, nâng cao trách nhiệm giải trình của các doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thúc đẩy hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với khu vực và thế giới.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán như: kiện toàn cơ quan quản lý giám sát, nâng cao chất lượng kiểm toán viên, rà soát lại chế tài xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp kiểm toán và các kiểm toán viên, cơ cấu lại nguồn cung cầu kiểm toán cũng như cập nhật các chuẩn mực kế toán của Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.

Với khối lượng công việc rất lớn như vậy, Thứ trưởng cho biết, rất cần sự hợp tác giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân uy tín trong nước và nước ngoài trong việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng lực, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị sẽ thúc đẩy hợp tác giữa các bên và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn.

Phát biểu chúc mừng buổi lễ ký kết, Đại sứ Anh tại Việt Nam - ngài Gareth Ward nhấn mạnh: "Với Biên bản ghi nhớ hợp tác vừa chính thức ký kết giữa ICAEW với Bộ Tài chính, kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn giữa hai bên, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới"./.

Đức Minh