Theo đánh giá của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra thông suốt với hiệu suất cao, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan tăng 6,2% so với tháng 6/2025.

Lạng Sơn: Nộp ngân sách hơn 536 tỷ đồng từ thu phí sử dụng hạ tầng
Lạng Sơn: Nộp ngân sách nhà nước hơn 536 tỷ đồng từ thu phí sử dụng hạ tầng

Cụ thể, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 0,8%; trung bình khoảng 870 xe/ngày (xuất khẩu khoảng 262 xe/ngày, nhập khẩu khoảng 608 xe/ngày).

Tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh), lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 8,2%; trung bình khoảng 583 xe/ngày (xuất khẩu khoảng 145 xe/ngày, nhập khẩu khoảng 438 xe/ngày).

Lối thông quan Cốc Nam khu vực mốc 1104-1105, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 55,4%; trung bình khoảng 76 xe/ngày (xuất khẩu khoảng 43 xe/ngày, nhập khẩu khoảng 33 xe/ngày). Cửa khẩu Chi Ma, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 8,2%; trung bình khoảng 230 xe/ngày (xuất khẩu khoảng 41 xe/ngày, nhập khẩu khoảng 189 xe/ngày).

Do lưu lượng hoạt động xuất nhập khẩu tăng nêu trên, nên, trong tháng 7/2025, cơ quan chức năng đã nộp ngân sách 97,2 tỷ đồng từ thu phí sử dụng hạ tầng (tăng 4,8% so với tháng 6/2025).

Lũy kế đến hết 31/7/2025, tổng thu phí sử dụng hạ tầng đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2024. Trong đó phí thu đối với phương tiện ra vào cửa khẩu đạt 449,5 tỷ đồng, tăng 31,3%; phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải đạt 86,96 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ.

Nguồn thu phí tăng cao năm 2025 (tăng 31,6%) từ việc các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong đó có lực lượng Hải quan khu vực VI đã tích cực cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại, tích cực chủ động trong đàm phán, trao đổi thúc đẩy thông quan qua cửa khẩu, thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp hoạt động kinh doanh qua địa bàn tỉnh, từ đó góp phần tăng thu ngân sách thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% của tỉnh Lạng Sơn năm 2025.

Được biết, nguồn thu phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu sẽ được dành 10% để đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng cửa khẩu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông, công trình cửa khẩu; 90% tổng thu phí sẽ điều tiết vào ngân sách tỉnh để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Lạng Sơn.