Qua thông tin, thủ đoạn mà các kẻ gian thực hiện như sau:
Đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng MB gọi điện/nhắn tin cho khách hàng (KH) để hỗ trợ phát hành thẻ tín dụng – các khách hàng này đều có nhu cầu phát hành thẻ tín dụng nhưng do chưa đạt yêu cầu nên ngân hàng chưa cấp hạn mức tín dụng thẻ.
Sau khi đã kết nối với khách hàng qua Zalo/FB để trao đổi trực tiếp, đối tượng hướng dẫn khách hàng chụp ảnh CMND và thông tin thẻ nội địa (BIN 970422).
Trường hợp KH chưa có thẻ nội địa, đối tượng sẽ hướng dẫn KH vào App MB để đăng ký phát hành thẻ nội địa và chụp lại thông tin thẻ khi đã phát hành thành công bao gồm số thẻ, ngày hết hạn của thẻ, mã số bí mật CVV, tên KH…
Khi khách hàng đã cung cấp thông tin, đối tượng tiếp tục yêu cầu KH chứng minh tài chính để mở thẻ tín dụng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản thanh toán (khoản này để ký quỹ, sau khi ngân hàng cấp hạn mức tín dụng cho KH, KH sẽ được rút lại khoản tiền trên).
Để chiếm đoạt tiền của khách hàng, đối tượng đã sử dụng thông tin thẻ do KH cung cấp để thực hiện giao dịch, sử dụng nguồn tiền từ tài khoản thanh toán của KH để chuyển tiền về tài khoản cá nhân của mình.
KH sẽ nhận được yêu cầu cung cấp mã OTP liên tục – đây chính là các giao dịch mà đối tượng đang thực hiện chiếm đoạt tiền từ tài khoản của KH.
MB khuyến cáo khách hàng: Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ/ mã OTP tới bất kỳ đối tượng nào kể cả nhân viên ngân hàng Ngân hàng không yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV) và mã OTP cho bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào Thường xuyên kiểm tra thông báo biến động số dư để kiểm soát số dư tài khoản khách hàng MB không yêu cầu ký quỹ hoặc chứng minh thu nhập bằng các yêu cầu chuyển tiền. Trong trường hợp có nghi ngờ giao dịch bị lừa đảo, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với MB theo các kênh sau: Hotline qua tổng đài MB247: 1900545426 (Trong nước); 024.3767.4050 và 024.2204.8899 (dành cho Khách hàng ưu tiên) Email: [email protected] Chi nhánh/PGD gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết. |