Cụ thế, ngày 4/3/2024, Công điện của Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho biết, MC13 tổ chức tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã bế mạc ngày 2/3/2024, kết thúc một tuần làm việc căng thẳng và nhiều kịch tính.

MC 13 WTO: Quyết định không đánh thuế hải quan đối với truyền tải điện tử
MC 13 phiên bế mạc. Ảnh: CTV

MC 13, diễn ra trong bối cảnh phức tạp, bao gồm cạnh tranh chiến lược nước lớn, chuyển dịch năng động về chuỗi cung ứng trong tiến trình hồi phục kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt là trước tình hình bầu cử sắp diễn ra trong năm nay tại Hoa Kỳ, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Mexico...

Nhờ nỗ lực quyết tâm đàm phán của tất cả các thành viên, sự thúc đẩy của nhiều thành viên tích cực, trong đó có Đoàn Việt Nam, MC13 đã đạt được một gói kết quả với các nội dung chính quan trọng.

Theo Bộ Công thương, trong đó, Việt Nam nỗ lực thúc đẩy các thành viên WTO đồng thuận, củng cố vai trò hệ thống thương mại đa phương.

Tuyên bố chung của MC 13 thể hiện tiến triển đáng kể so với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) vào năm 2022, đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập WTO (1994-2024).

Theo đó, MC13 đã thống nhất ra quyết định của các Bộ trưởng về cải cách giải quyết tranh chấp. Theo đó, quyết định tái khẳng định cam kết về nội dung cải cách này, ghi nhận các tiến triển đã đạt được và chỉ đạo định hướng tiếp tục thúc đẩy thảo luận nhằm đạt được kết quả trong năm nay.

Đáng chú ý, MC 13, quyết định về việc duy trì Thông lệ không đánh thuế hải quan đối với truyền tải điện tử (Ecom Moratorium). Với quyết định này, các Bộ trưởng đồng ý duy trì thông lệ này (đồng thời với Chương trình làm việc về Thương mại điện tử) cho tới MC14 hoặc ngày 31/3/2026.

Tại tuyên bố chung M 13 cũng thông qua quyết định của các Bộ trưởng về việc đồng thuận tiếp tục không khởi xướng các khiếu nại mang tính tình huống và không vi phạm Hiệp định TRIPS của WTO (TRIPS Moratorium) và nhất trí duy trì thông lệ này tới MC14.

Trong khuôn khổ Hội nghị, WTO đã tổ chức lễ kết nạp 2 thành viên mới là Comoros và Timor Leste, đưa tổng số thành viên WTO lên 166. Tuyên bố ghi nhận sự kiện với ý nghĩa khẳng định WTO luôn phát triển, mở rộng và tái cam kết sẽ hỗ trợ các thành viên mới trong giai đoạn hậu hội nhập.