đô la mỹ

Cơ quan thuế có quyền điều tra, khởi tố hành vi trốn thuế

Luật thuế của Hoa Kỳ cho phép cơ quan thuế có chức năng điều tra, khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Theo đó, Phòng điều tra hình sự thuộc Cục thu nội địa Hoa Kỳ (IRS - Internal Revenue Service) có chức năng điều tra các vi phạm hình sự, cũng như các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính khác.

Sở dĩ Hoa Kỳ trao quyền điều tra, truy tố cho cơ quan thuế là nhằm mục tiêu nuôi dưỡng niềm tin đối với hệ thống thuế, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật thuế. Trong khi các cơ quan khác của liên bang cũng có thẩm quyền điều tra hoạt động rửa tiền và các vi phạm khác về luật bí mật ngân hàng. IRS là cơ quan liên bang duy nhất có thẩm quyền điều tra các vi phạm hình sự với hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Phòng điều tra hình sự thuộc Cục thu nội địa Hoa Kỳ được thành lập năm 1919. Sau gần 100 năm ra đời đến nay, tỷ lệ các vụ điều tra tội phạm thuế do Phòng điều tra hình sự thuộc Cục thu nội địa Hoa Kỳ trực tiếp khởi tố và bị tòa án kết án luôn đạt trên 90%.

Theo báo cáo của Cục thu nội địa Hoa Kỳ, đến thời điểm 6/2017, tổng số cán bộ làm công tác điều tra hình sự thuế là 3.124, gồm 2,217 điều tra viên đặc biệt (special agents) - chuyên điều tra và hỗ trợ truy tố tội phạm về thuế, rửa tiền và các vi phạm khác về luật bí mật ngân hàng.

Báo cáo cũng cho thấy, trong năm 2016, Phòng điều tra hình sự đã tiến hành 3.395 cuộc điều tra và khởi tố với tỷ lệ các vụ việc được kết án (trên tổng số các vụ bị kết án, kết án vô tội và bãi bỏ bởi tòa) là 93,4%. Điều này cho thấy, việc điều tra, truy tố của cơ quan thuế về hành vi vi phạm pháp luật về thuế là có cơ sở pháp luật, mức độ chính xác rất cao.

Các vụ án điển hình do cơ quan thuế điều tra, khởi tố

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ vụ án tham nhũng xảy ra tại FIFA hồi tháng 5/2015. Liên quan đến vụ án này, 14 cựu quan chức và quan chức đương nhiệm của Tổ chức quản lý bóng đá quốc tế - FIFA đã bị kết án với tội danh tham nhũng, trong đó 7 quan chức đương nhiệm bị bắt.

Các lãnh đạo FIFA bị cáo buộc nhận hối lộ từ đại diện các quốc gia để đổi lấy sự hỗ trợ cho đấu thầu quyền đăng cai World Cup. Bản cáo trạng với 47 tội danh dành cho các bị can về âm mưu tống tiền, rửa tiền, và gian lận tài chính.

Phòng điều tra hình sự đã đóng một vai trò không thể thiếu trong việc phanh phui vụ bê bối, khi vào năm 2011 đã quyết định mở cuộc điều tra hình sự ban đầu đối với cựu tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Mỹ - ông Chuck Blaze về tội không khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Phòng điều tra hình sự đã sử dụng vụ án trốn thuế này để thuyết phục chính ông Blaze chấp nhận cung cấp thông tin và hợp tác với chính phủ chống lại các quan chức FIFA. Trong việc phối hợp với Cục điều tra liên bang FBI, các cơ quan cảnh sát và ngoại giao của 33 nước để điều tra tham nhũng tại FIFA. Phòng điều ra hình sự đã giúp triệt phá một nhóm tội phạm được mô tả như “một trong các vụ án quan chức quốc tế phức tạp được biết cho đến nay”.

Một vụ án khác, đó là vụ bê bối của ông Dennis Hastert. Tại vụ án này, Phòng điều tra hình sự là một công cụ để tuyên án Dennis Hastert - Người phát ngôn lâu năm nhất của Đảng Cộng hòa tại quốc hội với tội danh vi phạm luật ngân hàng năm 2015.

Ông Hastert đã làm việc tại quốc hội từ 1987 - 2007 và trở thành nhà vận động hành lang đắt giá nhất sau khi về hưu. Ông đã phạm luật do cơ cấu các giao dịch rút tiền để tránh các yêu cầu về kê khai. Cụ thể, ông đã tiến hành rút nhiều lần các khoản tiền dưới 10.000 USD để che dấu nỗ lực chi trả cho một nhân vật giấu tên khoản tiền 3,5 triệu USD do các hành vi vi phạm đạo đức của bản thân trước đó.

Vụ án điển hình khác mà Phòng điều tra hình sự - Cục thu nội địa Hoa Kỳ thụ lý, đó là đã cáo buộc Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ đã đồng lõa giúp người nộp thuế Hoa Kỳ trốn thuế. Tháng 5/2014, người khổng lồ tài chính Thụy Sỹ - Ngân hàng Credit Suisse đã bị cáo buộc phạm tội đồng lõa giúp đỡ người nộp thuế Hoa Kỳ kê khai gian lận các tờ khai thuế cho IRS.

Sau khi IRS điều tra, truy tố, 8 giám đốc điều hành của ngân hàng cũng bị kết tội gian lận tại Hoa Kỳ. Thỏa thuận đã buộc Ngân hàng Credit Suisse nộp 2,6 tỷ USD tiền phạt vi phạm luật thuế. Ngân hàng thừa nhận trong vài thập kỷ trước, năm 2009 đã vận hành một giao dịch kinh doanh giúp các khách hàng Hoa Kỳ che dấu tài sản hải ngoại khỏi sự kiểm soát IRS để tránh thuế.

Các nhân viên đặc biệt của Phòng điều tra hình sự đã trực tiếp tham gia lật mặt nạ các vi phạm về thuế này. Báo cáo điều tra cho thấy, Ngân hàng Credit Suisse đã mở 22.000 tài khoản cho các khách hàng Hoa Kỳ với giá trị tài sản từ 10 - 12 tỷ USD. Trong đó, 95% số các tài khoản này đã không được khai báo cho mục đích thuế.

Các loại hình điều tra của cơ quan thuế

Chiến lược điều tra tội phạm thuế của Phòng điều tra hình sự - Cục thu nội địa Mỹ gồm 4 chương trình là tội phạm thuế có nguồn hợp pháp, tội phạm tài chính có nguồn bất hợp pháp, tội phạm tài chính liên quan đến ma túy và tài chính chống khủng bố.

Bốn chương trình này hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy việc huy động mọi quyền lực pháp lý của Phòng điều tra hình sự, quá trình khởi tố và thực thi các kỹ thuật để đấu tranh các tội phạm hình sự về thuế, rửa tiền và tài chính khác. Phòng điều tra hình sự có trách nhiệm trực tiếp điều tra và trợ giúp đảm bảo các cuộc điều tra tài chính quốc tế mà nó sẽ tạo nên tác động ngăn ngừa, nâng cao tuân thủ tự nguyện, và củng cố niềm tin cộng đồng đối với hệ thống thuế.

Đối vói tội phạm thuế có nguồn hợp pháp, Phòng điều tra hình sự tiến hành điều tra các tội phạm thuế có nguồn hợp pháp là nhiệm vụ chính của Phòng điều tra hình sự. Nó liên quan đến những người nộp thuế trong các ngành, nghề kinh doanh hợp pháp và do đó, thu nhập của họ là hợp pháp nhưng đã lựa chọn trốn thuế bằng cách vi phạm luật thuế.

Với tội phạm tài chính có nguồn bất hợp pháp, điều tra hành vi vi phạm liên quan đến tài chính có nguồn bất hợp pháp, nhằm phát hiện mọi vi phạm về thuế và liên quan đến thuế, rửa tiền và các tội phạm tiền tệ khác. Chương trình nhận thức rằng, các khoản tiền thu được từ các nguồn bất hợp pháp là một phần của “nền kinh tế ngầm không chịu thuế”, đe dọa hệ thống tuân thủ thuế tự nguyện và xói mòn niềm tin cộng đồng đối với hệ thống thuế.

Đối với tội phạm tài chính liên quan đến ma túy, chương trình tội phạm tài chính liên quan đến ma túy được triển khai từ năm 1919 và là một trong các sáng kiến lâu năm nhất của Phòng điều tra hình sự. Mục đích của chương trình là tận dụng các kỹ năng điều tra tài chính để triệt phá các tổ chức buôn ma túy và rửa tiền lớn.

Chương trình chống khủng bố và gián điệp được tiến hành khi có vụ khủng bố xảy ra trên đất Mỹ. Sau sự kiện khủng bố 11/9/ 2001, Phòng điều tra hình sự đã chủ động tiến hành điều tra chống khủng bố. Cùng với sự hỗ trợ của các phương thức điều tra chuẩn mực, phòng đã bổ sung các kỹ năng điều tra tài chính điện tử đối với hoạt động khủng bố. Sự hỗ trợ của Phòng trong điều tra chống khủng bố đã được tóm tắt trong cuốn “Cuộc chiến của Bộ tài chính: sự xuất hiện của thời kỳ mới của chiến tranh tài chính” của Juan Zarate năm 2013.

Phòng điều tra hình sự cũng đã tham gia tích cực vào các cuộc điều tra chống gián điệp cấp cao. Với cùng các lý do, ban đầu Phòng điều tra hình sự tiến hành điều tra buôn lậu rượu, tội phạm có tổ chức, và tham nhũng. Trong rất nhiều vụ điều tra phức tạp cấp cao, tội phạm hình sự thường được phát hiện thông qua các kỹ thuật truyền thống về triền khai chứng cứ. Điểm yếu phổ biến của rất nhiều các hoạt đông tội phạm hình sự cao cấp vẫn là các lợi ích tài chính hoặc tiền tệ các yếu tố rất khó che đậy./.

Lịch sử phát triển của Phòng điều tra hình sự về thuế của Mỹ

Ngày 1/6/1919 Cục trưởng IRS lúc đó là ông Daniel C. Roper đã sáng lập Đơn vị tình báo (Intelligence Unit) để điều tra các cáo buộc trốn thuế tràn lan. Sáu điều tra viên của Cơ quan Bưu điện Hoa Kỳ được thuyên chuyển sang IRS với tư cách các điều tra viên đặc biệt để tổ chức một đơn vị điều tra tội phạm. Họ là những hạt nhân đầu tiên của Đơn vị tình báo.

Đơn vị tình báo đã nhanh chóng nổi tiếng về các kỹ năng điều tra tài chính đặc thù. Nhất là vào năm 1930, đã kết án được trùm maphia Al Capone về tội trốn thuế, hoặc trong việc giải quyết vụ bắt cóc Lindbergh. Với những thành tích nổi bật này, Đơn vị tình báo đã lớn mạnh qua nhiều thập kỷ, tham gia điều tra trốn thuế đối với các đối tượng kinh doanh nổi tiếng, các quan chức chính phủ, các công dân và các tội phạm hình sự nhức nhối.

Tháng 6/2078, Đơn vị tình báo được đổi thành Phòng điều tra hình sự. Cùng với thời gian, thẩm quyền pháp lý của Phòng điều tra hình sự đã được mở rộng sang lĩnh vực rửa tiền và các vi phạm về tiền tệ. Tuy nhiên, sứ mệnh chính vẫn không thay đổi, Phòng tiếp tục vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng và thanh liêm của hệ thống thuế Hoa Kỳ.

Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ các vụ việc điều tra được kết án chưa bao giờ dưới 90% - một kỷ lục vô song trong lĩnh vực thực thi pháp luật liên bang.

Giang Minh - Nhật Minh (theo Cục thu nội địa Hoa Kỳ)