Cơ quan thuế có thể tiếp nhận và xử lý 6,4 tỷ hóa đơn/năm

Theo chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh tại một hội nghị về công nghệ thông tin (CNTT) do Bộ Tài chính tổ chức mới đây, trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế đã hoàn thành nâng cấp 426 phiên bản ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đáp ứng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Việc nâng cấp và triển khai ứng dụng đáp ứng các bổ sung, sửa đổi chính sách thuế mới, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế và hỗ trợ NNT tuân thủ nghĩa vụ thuế, đặc biệt là hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tiếp đó, từ tháng 6/2022, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho 100% DN, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai. Đến nay, hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế có thể tiếp nhận và xử lý 6,4 tỷ hóa đơn/năm, tương đương với trung bình 175 triệu hóa đơn/ngày. Từ ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế cũng đã tiếp tục mở rộng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay đã có 12.864 DN, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, việc triển khai thành công HĐĐT không chỉ góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như: tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường…, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho DN mà còn thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng DN và các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan thuế.

Ngành Thuế chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp hưởng lợi

Chị Nguyễn Thị Gấm - Kế toán trưởng Công ty Sơn Hà (Bắc Ninh), đánh giá việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm tới 70% các bước quy trình phát hành hóa đơn và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn... Khi sử dụng HĐĐT, DN không cần chờ đợi nhận được hóa đơn theo đường bưu điện như cách làm truyền thống, mà chỉ trong vài cú nhấp chuột, người mua hàng sẽ nhận được hóa đơn dù đang ở bất cứ nơi nào nếu có internet.

Cùng với HĐĐT, ngành Thuế cũng đã triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile và Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN). Cụ thể, ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) và Cổng TTĐT dành cho NCCNN.

Tính đến nay, đã có 287.212 lượt đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile và 49 NCCNN đã đăng ký kê khai và nộp thuế qua Cổng TTĐT của ngành Thuế. Với mục tiêu lấy NNT làm trung tâm phục vụ, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của cộng đồng DN, người dân, đặc biệt là các NCCNN, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng TTĐT dành cho NCCNN cũng như triển khai ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile đã đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp

Đối với việc triển khai tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, đến nay Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai 103/235 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và tích hợp 97 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân và DN có thể thực hiện thêm các dịch vụ thuế điện tử một cách thuận lợi hơn.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã hoàn thành kết nối hệ thống tích hợp với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Ông Đặng Ngọc Minh cho rằng, việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế giúp minh bạch, thống nhất thông tin quản lý và dùng chung dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư nên đảm bảo việc định danh chính xác được thông tin NNT là cá nhân, giảm thiểu sai sót trong quá trình NNT thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh chia sẻ thêm, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành Thuế để triển khai tốt các nhiệm vụ CNTT, cụ thể:

Một là, ngành Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại tổ chức kết nối, triển khai dịch vụ thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile để đẩy nhanh việc triển khai, nâng cao tiện ích, dễ dàng trong việc nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí

Cổng Dữ liệu thông tin thương mại điện tử (TMĐT) được Tổng cục Thuế triển khai từ năm 2022, đến nay đã có 285 tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin qua Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục Thuế.

Việc hỗ trợ các sàn cung cấp thông tin bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục Thuế giúp cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật thuế theo định hướng của Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.

Đồng thời, Cổng TMĐT có khả năng tiếp nhận thông tin với quy mô lớn, thường xuyên, liên tục từ các sàn TMĐT thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đảm bảo bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

Hai là, ngành Thuế cũng sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp tục nâng cấp, mở rộng tích hợp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, DN một cách hiệu quả.

Ba là, ngành Thuế sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh phối hợp trong việc kết nối, trao đổi dữ liệu, cung cấp thông tin, phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm, cố tình không tuân thủ.

Bốn là, ngành Thuế phối hợp với Bộ Công an trong việc vận hành hệ thống tích hợp CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng mã căn cước công dân khi xác thực tài khoản đăng nhập dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tiến tới sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế.

Năm là, ngành Thuế phối hợp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng cơ quan thuế địa phương trong quá trình triển khai các dịch vụ thuế điện tử cho NNT, người dân, DN, đặc biệt là việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền…

Đánh giá về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT của ngành Thuế, ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (Thái Nguyên) cho rằng, việc ngành Thuế đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý thuế đã thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng DN.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT là ưu tiên hàng đầu của các DN để mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, việc áp dụng HĐĐT giúp các DN tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức trong việc lập, hạch toán, đối chiếu dữ liệu, nhận, gửi hóa đơn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc mất mát hóa đơn./.