Ngày 29/5: Giá gas và dầu thô tăng trong phiên giao dịch sáng đầu tuần
Giá gas hôm nay tăng nhẹ 0,62% lên mức 2,43 USD/mmBTU. Ảnh: T.L

Giá gas tăng lên mức 2,43 USD/mmBTU

Giá gas hôm nay 29/5, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng nhẹ 0,62% lên mức 2,43 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2023.

Trong những tháng qua, giá khí đốt bán buôn tại thị trường châu Âu nhìn chung đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, xuống dưới mức 26 Euro (27,8 USD) cho mỗi megawatt giờ (MWh). Giới chuyên gia nhận định diễn biến này phản ánh thực tế cung vượt cầu, đồng thời dự báo giá khí đốt có thể tiếp tục giảm.

Theo cơ quan Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE), mức dữ trự khí đốt tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hiện đạt trên 66% khả năng lưu trữ. Các bể chứa của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đồng thời là quốc gia tiêu thụ nhiều khí đốt nhất của "lục địa già", hiện đạt tỷ lệ dự trữ lên tới 73%.

Nhu cầu về khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm nhiều hơn tổng lượng nhập khẩu của khối này từ Nga trong năm nay. Hiện tại phần lớn lượng khí đốt bị cắt giảm tới từ các nước công nghiệp phát triển nhất tại châu Âu.

Cụ thể, mức tiêu thụ khí đốt sẽ giảm 60 tỷ m3 vào năm 2023 so với mức trung bình trong 5 năm qua. So với con số mà các quốc gia EU đã cắt giảm vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng vào năm 2022 cũng lớn hơn (52 tỷ m3).

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,83%

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,83% lên 73,26 USD/thùng vào lúc 7h10 ngày 29/5 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 7 tăng 0,74% lên 77,55 USD/thùng.

Giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (29/5) sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ đạt được thỏa thuận trần nợ dự kiến, có thể ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của nền kinh tế và người tiêu dùng dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tuần trước, dầu thô Brent và dầu WTI đã ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp hơn 1% nhờ tiến trình đàm phán trần nợ của Mỹ và sau khi Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi cảnh báo những người bán khống đặt cược giá dầu sẽ giảm nên thận trọng.

Một số nhà đầu tư coi cảnh báo này là tín hiệu cho thấy OPEC+, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh gồm cả Nga, có thể xem xét giảm sản lượng hơn nữa tại cuộc họp vào ngày 4/6./.