Đây là một trong 9 giải pháp cam kết để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư của Nghệ An được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết tại Hội nghị Gặp mặt các NĐT Xuân Đinh Dậu 2017, tổ chức ngày 19/2.

đầu tư Nghệ An
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: DT

Ký 15 thỏa thuận với tổng vốn đăng ký hơn 22.600 tỷ đồng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đường cho biết, sau 9 năm diễn ra Hội nghị gặp mặt các NĐT đầu xuân, tỉnh Nghệ An đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, đã đồng hành để cùng tháo gỡ những khó khăn của các DN, các NĐT; nhất là các NĐT lớn, có uy tín để cùng hợp tác và phát triển bền vững.

Theo đó, từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó: 758 dự án đầu tư trong nước, với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án FDI với hơn 160 nghìn tỷ đồng.

Nghệ An: Có thể cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong ngày
Công tác hỗ trợ các DN, các NĐT vào tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả, đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được Lãnh đạo tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo... Ông Nguyễn Xuân Đường

Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư 35.441 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn. Chính vì vậy, trong năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,5 %, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây. Thu ngân sách đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội năm 2016 đạt hơn 51 nghìn tỷ đồng. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt....

Theo ông Đường, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong, ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Tại hội nghị năm nay, Nghệ An đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tỉnh cho 8 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng. Với vai trò là đơn vị tài trợ, thu xếp vốn, BIDV cũng đã ký 1 thỏa thuận nguyên tắc tài trợ cho 1 dự án với tổng giá trị đầu tư 1.754 tỷ đồng.

Cam kết 9 giải pháp mạnh mẽ, đưa Nghệ An thành “tỉnh khá”

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: “Nghệ An cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để NĐT kinh doanh hiệu quả bền vững. Phấn đấu đưa Nghệ An trở thành “tỉnh khá” như mong muốn và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Do đó, thời gian tới, Nghệ An cam kết triển khai đồng bộ 9 giải pháp cụ thể, để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự mạnh mẽ.

Theo đó, Nghệ An tiếp tục đơn giản thủ tục hành chính (TTHC) và rút ngắn thời gian cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời gian là 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư (trước đây là 5 ngày); cá biệt đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ NĐT cần gấp, có thể giải quyết cấp ngay trong ngày.

Các hồ sơ đăng ký DN qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 33% thời gian so với quy định) và trả kết quả ngay trong ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đăng ký DN, chuyển từ cơ chế đăng ký sang cơ chế phục vụ DN, NĐT.

Nghệ An
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao Bằng khen cho các DN. Ảnh: DT

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế và rút ngắn thời gian để các DN hoàn thành thủ tục nộp thuế. Duy trì tỷ lệ DN thực hiện kê khai thuế điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90%. Về thời gian giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu: Đối với hàng hóa tờ khai luồng xanh, thông quan tự động ngay lập tức; đối với hàng hóa luồng vàng, giải quyết trung bình là 22 giờ/hồ sơ; đối với hàng hóa luồng đỏ, thời gian giải quyết là 15 ngày (trước đây 16,3 ngày).

Đồng thời, cam kết cắt giảm từ 20% -50% thời gian giải quyết các TTHC về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài so với mục tiêu mà Nghị quyết 43 của Chính phủ đặt ra.

Song song với đó, sẽ tăng cường công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng; cam kết niêm yết công khai 100% TTHC liên quan đến đầu tư, kinh doanh và các quy hoạch của tỉnh, địa phương tại các cơ quan hành chính và trên các website của địa phương, đơn vị. Mặt khác, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử; khuyến khích DN thực hiện TTHC qua mạng; cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC so với quy định.

Ông Nguyễn Xuân Đường còn cho biết, chính quyền tỉnh các cấp sẽ đồng hành, hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới, sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh hỗ trợ các DN vừa và nhỏ thông qua các hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực về công nghệ thông tin, đáp ứng mọi nhu cầu tuyển dụng của các NĐT.

"Chính quyền sẽ luôn sát cánh đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng”, ông Nguyễn Xuân Đường khẳng định và cam kết./.

Duy Thái - Châu Nho