Chào mừng Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng chuyến thăm của Đoàn là bước khởi đầu tốt đẹp cho sự phát triển sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và giữa hai nước Việt Nam - Hungary trong thời gian tới.

Khẳng định Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu, sự ủng hộ của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ cương vị trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội Việt Nam. Đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị giữa hai nước.

Nỗ lực đưa quan hệ hữu nghị Quốc hội Việt Nam và Hungary trở thành hình mẫu trên thế giới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai.

Từ khi có thỏa thuận hợp tác vào năm 2018 đến nay, quan hệ hữu nghị hai nước đã có bước tiến dài với việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức nhiều hội thảo chung… Tháng 9/2021 vừa qua, dù trong điều kiện dịch bệnh song Chủ tịch Quốc hội hai nước đã có cuộc hội đàm trực tuyến. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Quốc hội Hungary để quan hệ nghị viện hai nước trở thành hình mẫu không chỉ ở khu vực và cả trên thế giới.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai bày tỏ vui mừng khi trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lãnh đạo Quốc hội hai nước vẫn duy trì tiếp xúc cấp cao bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai mong muốn, khi dịch bệnh COVID – 19 lắng xuống, Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục trao đổi Đoàn cấp Ủy ban và Nhóm nghị sĩ hữu nghị, tổ chức hội thảo chung lần thứ ba về chủ đề phù hợp với mối quan tâm chung của Quốc hội hai nước nhằm phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác này trong việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước.

Cho biết, hiện nay Hungary đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội, Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai cũng chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội về những nỗ lực của Quốc hội Hungary trong việc bảo đảm các điều kiện để Quốc hội họp trực tiếp, liên tục suốt thời gian dịch bệnh Covid–19 vừa qua.

Cùng với quan hệ ngoại giao, Hungary rất coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai nêu rõ, Hungary coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng và mong muốn thúc đẩy các dự án đã được ký kết giữa hai bên.

Theo Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, vừa qua, Hungary đã dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu Euro để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển (ODA), các hợp tác trong lĩnh vực đào tạo y tế, văn hóa mà các Bộ giữa hai nước đã ký. Cùng với đó, dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ do Chính phủ Hungary hỗ trợ vốn vay ODA dự kiến trong năm 2022 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary mong muốn Trung tâm Văn hóa Hungary tại Việt Nam sẽ sớm được khánh thành tại Hà Nội để Hungary có thể chia sẻ về những thành quả khoa học, văn hóa, nghệ thuật đến gần hơn với người dân Việt Nam.