Đoàn Thanh tra tiến hành kiểm tra việc lắp đặt, chất lượng của thiết bị giám sát hành trình tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: T.V

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định lắp đặt thiết bị TBGSHT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp dù đã lắp đặt TBGSHT nhưng thiết bị không đảm bảo các quy định đã đề ra.

Trong ngày đầu tiến hành kiểm tra việc lắp đặt TBGSHT đối với xe buýt, xe khách tại bến xe Mỹ Đình, lực lượng Thanh tra GTVT chủ yếu tập trung vào kiểm tra các xe đã lắp đặt TBGSHT hay chưa? Thiết bị được lắp đặt có đảm bảo được các quy định hay không?

Qua kiểm tra cho thấy, tại các loại xe buýt việc chấp hành các quy định trên được các doanh nghiệp chấp hành khá nghiêm túc. Tuy nhiên, đối với các loại xe khách hoạt động theo tuyến cố định, hầu hết các xe bị kiểm tra đều không đáp ứng được những yêu cầu đã đề ra.

Điển hình như các xe mang BKS 36N-4344; 29B-018.65; 28B-000.25; 29B-018.08; 31F-5600… mặc dù đã lắp đặt TBGSHT nhưng tại thời điểm kiểm tra, các TBGTHT của các xe trên đều không chiết suất được thông tin về xe và lái xe, hành trình, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian lái xe.

Cũng trong sáng 1/7/2013, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cũng đã tổ chức ra quân kiểm tra việc lắp đặt TBGSHT tại bến xe Giáp Bát, qua kiểm tra 20 xe thì hầu hết các phương tiện đã chấp hành tốt các quy định đã được đề ra.

Theo ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Từ Liêm cho biết, trong buổi sáng ngày 1/7, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm việc lắp đặt TBGSHT đối với 10 xe khách đang hoạt động trong bến xe Mỹ Đình. Qua kiểm tra, các xe chủ yếu vi phạm các lỗi như; dây kết nối từ TBGSHT đến máy in quá ngắn; thiết bị ở vị trí không thuận lợi cho việc kiểm tra; xe lắp thiết bị nhưng thiết bị không đảm bảo các quy định đã được đề ra… Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt đối với 4 xe không đảm bảo các quy định đã đề ra.

Đối với những trường hợp trên, đoàn kiểm tra sẽ xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP; thu hồi phù hiệu chạy xe theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP đối với các xe lắp TBGSHT không hoạt động hoặc hoạt động không theo quy định.

Cũng theo ông Đức, trong thời gian tới ngoài việc tăng cường kiểm tra việc lắp đặt thiết bị hành trình trong bến, Đội sẽ tăng cường kiểm tra việc dừng đón trả khách sai quy định, các xe đang lưu thông trên trên đường có dấu hiệu vi phạm.

T.C