Nổi bật là Hội phụ nữ huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) với mô hình “Biến rác thành tiền”, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường sống mà các chị em dùng tiền bán được tất cả góp vốn vào tổ để hỗ trợ cho những chị em khó khăn, giúp chị em từng bước cải thiện cuộc sống.

Sau gần 5 năm thành lập Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” của Chi hội phụ nữ ấp Quới Lộ, xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp) hoạt động khá hiệu quả. Từ những vật dụng bỏ đi của gia đình như vỏ chai nước ngọt, nước mắm, dầu ăn, thùng giấy, thau nhựa hỏng…được chị em gom, phân loại trong 1 tháng. Người gom nhiều bán được 50.000 đồng, người gom ít cũng bán được hơn 10.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều - Chi hội trưởng phụ nữ ấp Quới Lộ, xã Bình Thành, cho biết: Sau 1 – 2 tháng đầu bỡ ngỡ, việc thu gom rác vô cơ để bán đã được chị em tích cực thực hiện. Mặc dù số tiền bán từ rác không lớn, nhưng thông qua việc này sẽ giúp chị em tập được thói quen tiết kiệm. Hơn nữa, đây còn là dịp để chị em trong ấp gặp gỡ nhau, hàn huyên tâm sự, chia sẻ sau 1 tháng vất vả đồng áng nên chị em rất nhiệt tình hưởng ứng.

Còn chị Nguyễn Thị Đến, ở ấp Quới Lộ, xã Bình Thành, bộc bạch: “Nhà của tôi được chọn làm điểm tụ họp số rác của chị em tích góp được trong vòng 1 tháng. Ai rảnh thì đem lại, không rảnh thì tôi đi gom. Dù mất thời gian chút ít nhưng tôi cảm thấy rất vui. Hơn nữa, từ khi tham gia tổ phụ nữ, tôi học hỏi được rất nhiều điều, biết thêm nhiều kiến thức về phân loại, xử lý rác, giữ gìn vệ sinh quanh nhà”.

Phụ nữ Phụng Hiệp lan tỏa mô hình “Biến rác thành tiền”
Mô hình “Biến rác thành tiền” của chị em Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Môn, xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Dù mới thành lập hơn một năm, nhưng mô hình “Biến rác thành tiền” của Chi hội phụ nữ ấp Bàu Môn, xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp) là một trong những mô hình hoạt động mang lại hiệu quả của xã Hòa An. Các thành viên trong tổ không chỉ giữ vững sinh hoạt định kỳ mà nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, góp phần làm cho môi trường sống ấp thêm xanh, sạch, đẹp, chung tay cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phụ nữ Phụng Hiệp lan tỏa mô hình “Biến rác thành tiền”
Các chị của Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” ấp Quới Lộ, xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp) đang thu gom vật dụng bỏ đi của gia đình đem bán để hỗ trợ cho những chị em khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Lan - Tổ trưởng phụ nữ “Biến rác thành tiền” ấp Bàu Môn, chia sẻ: “Lúc đầu, chị em trong ấp cũng ngại tham gia, nhưng sau khi được giải thích thì chị em hiểu đồng tình tích cực tham gia. Theo quy chế hoạt động của tổ, mỗi thành viên sẽ góp 20.000 đồng từ nguồn bán rác thải. Số tiền này cho chị em có nhu cầu vay lại với lãi suất 1%. Cuối năm, tổ trưởng thu tiền vốn và lãi, riêng tiền lãi được dùng để chi hoạt động của tổ. Với 20 thành viên thì mỗi tháng số tiền thu được 400.000 đồng. Tuy số tiền này không lớn, nhưng đã giúp nhiều chị em có vốn buôn bán nhỏ hoặc tạm thời giải quyết khó khăn trước mắt.

“Hàng tháng, khi sinh hoạt các chị được tuyên truyền nhiều kiến thức liên quan đến bảo vệ môi trường; bình đẳng giới; nhận biết bệnh sốt xuất huyết; phòng, chống dịch Covid-19; giáo dục, chăm sóc con cái; xây dựng gia đình hạnh phúc…” – chị Lan nói.

Phong trào được nhân rộng

Từ 5 tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” ban đầu, đã thu hút nhiều chị em tham gia, đến nay đã được nhân rộng ra toàn huyện. Chị Nguyễn Thị Hồng Loan - Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Hoạt động của các tổ “Biến rác thành tiền” đã mang lại nhiều lợi ích, nhất là nâng cao ý thức chị em phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường bằng cách xử lý rác thải. Hình thức này không tốn kém thời gian, dễ làm nhưng có số tiền tích lũy và tạo được cảnh quan môi trường sạch, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.