100% doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử

Thực hiện các quy định về hóa đơn chứng từ, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh theo phương thức kê khai trên toàn địa bàn. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức và hộ kinh doanh đã thực hiện chuyển đổi đồng bộ HĐĐT thay cho hóa đơn giấy truyền thống. Việc triển khai hệ thống HĐĐT giúp tiết kiệm chi phí phát hành, lưu giữ hóa đơn, thuận tiện trong khâu đối chiếu, rà soát, kiểm tra việc kê khai, hoàn thuế… góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đến nay cơ bản 100% số doanh nghiệp đang hoạt động và hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã sử dụng HĐĐT. Tổng số HĐĐT đã phát hành thời gian vừa qua là hàng triệu hóa đơn, trong đó trên 50% là số HĐĐT thông thường, còn lại là HĐĐT được cấp mã của cơ quan thuế. Tổng số HĐĐT mà các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội phát hành chiếm gần 20% số lượng HĐĐT đã phát hành trên toàn quốc.

Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Mai Lan
Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Mai Lan

Để HĐĐT thực sự mang lại những lợi ích vốn có, cũng như đảm bảo ngăn chặn sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, mới đây Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị quán triệt đến các phòng, các chi cục thuế tăng cường quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng và phòng chống rủi ro gian lận HĐĐT.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, ngoài việc quán triệt các quy định về HĐĐT tới toàn thể cán bộ, công chức trong toàn ngành để nắm rõ và nghiêm túc thực hiện, cục cũng thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt trong việc rà soát, quản lý, kiểm soát chặt các rủi ro, gian lận trong quản lý, sử dụng HĐĐT.

Cục thuế đã giao nhiệm vụ phòng, chống gian lận hoàn thuế, mua bán trái phép HĐĐT, thực hiện rà soát, kiểm tra tới từng công chức, từng đội, từng phòng quản lý người nộp thuế để thường xuyên rà soát, sàng lọc các đối tượng có rủi ro cao đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Thanh tra, kiểm tra phát hành hóa đơn

Để đảm bảo quản lý chặt HĐĐT, thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế TP. Hà Nội, các phòng, chi cục thuế trực thuộc đã tiến hành rà soát, xử lý hóa đơn mua vào đối với những doanh nghiệp bán hàng có dấu hiệu lập hóa đơn không hợp pháp. Các chi cục thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xác định chủ doanh nghiệp có dấu hiệu giả mạo; thực hiện tra soát các giao dịch ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, bất thường.

Đánh giá về công tác triển khai áp dụng HĐĐT, ông Viên Viết Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng HĐĐT để xuất khống, mua bán hóa đơn để trục lợi, vi phạm pháp luật. Do đó, đòi hỏi việc kiểm soát, xử lý dữ liệu HĐĐT phải nhanh chóng và kịp thời hơn; công tác phân tích dữ liệu cũng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, dự báo những trường hợp nghi ngờ gian lận trong sử dụng HĐĐT.

Một số hành vi gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử

Một số đối tượng cố tình thành lập thành lập doanh nghiệp mục đích chỉ để mua bán và sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp, xuất khống, mua bán hóa đơn lòng vòng để trục lợi, vi phạm pháp luật. Nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hợp thức hóa chi phí sản xuất, hợp thức hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhằm kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và hạch toán chi phí không hợp lệ.

Ông Viên Viết Hùng cho biết, cục thuế sẽ quyết tâm giải quyết các vấn nạn về sử dụng hóa đơn một cách quyết liệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng HĐĐT.

Ông Hùng đặt kỳ vọng, khi Tổng cục Thuế hoàn thành việc xây dựng, triển khai hệ thống ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro, sẽ giúp cho cơ thuế các cấp tiến hành công tác rà soát, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để quản lý hóa đơn, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập tổ rà soát, tăng cường quản lý, phòng chống gian lận HĐĐT; phối hợp với với Công an TP. Hà Nội xây dựng chương trình kiểm soát, phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn và điều tra xử lý việc mua bán HĐĐT trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, từ thực tiễn công tác quản lý, đề xuất tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống HĐĐT; tiếp tục xây dựng bổ sung các công cụ, ứng dụng hỗ trợ tốt nhất cho công tác quản lý như: ứng dụng giúp phân tích, cảnh báo, tra cứu doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, hóa đơn toàn ngành; quản trị, quản lý cập nhật các hóa đơn rủi ro toàn ngành; hạn chế tối đa việc cán bộ thuế phải thực hiện nhiều bước thủ công, dẫn đến mất thời gian và giảm hiệu quả công việc.

Xây dựng sổ tay chuyên đề hướng dẫn chung về căn cứ, tiêu chí, dấu hiệu doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, hóa đơn và biểu mẫu danh sách hóa đơn rủi ro đi kèm trong công văn cảnh báo rủi ro để thực hiện. Đồng thời xây dựng các bước, quy trình, cách thức, căn cứ để xử lý các trường hợp cụ thể đối với người nộp thuế sử dụng hóa đơn rủi ro để xử lý thống nhất toàn ngành.

Cảnh báo giả danh công chức thuế để lấy cắp thông tin cá nhân

Vừa qua, xuất hiện thông tin một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng trên, Cục Thuế TP. Hà Nội đã khuyến nghị tới người nộp thuế trên địa bàn và cho biết, cục thuế không làm việc qua điện thoại; người nộp thuế liên hệ với cơ quan thuế qua các số điện thoại được công khai trên trang thông tin điện tử của cục thuế; không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url), hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đề nghị người nộp thuế thực hiện đăng ký và sử dụng ứng dụng eTax Mobile do Tổng cục Thuế cung cấp. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android. Người nộp thuế khi truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOs) cần kiểm tra thông tin tác giả, nhà phát triển.