![]() |
Quảng Ngãi rà soát, xây dựng trường học cho các xã vùng biên |
Sau sáp nhập, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 96 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 9 xã biên giới giáp Lào và Campuchia gồm: Pờ Y, Ia Tơi, Đăk Plo, Mô Rai, Dục Nông, Sa Loong, Đăk Long, Rờ Kơi và Ia Đal.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, đây là các xã có địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn, dân cư phân bố thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Bahnar, Giẻ Triêng… Điều kiện kinh tế - xã hội giữa các vùng còn chênh lệch lớn, đặc biệt tại các xã biên giới. Tỉ lệ hộ nghèo còn cao, hạ tầng giáo dục chưa đồng bộ, thiếu trường lớp, nhất là các cơ sở giáo dục nội trú dành cho học sinh dân tộc thiểu số.
Trước thực tế này, tỉnh Quảng Ngãi xác định đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã biên giới là yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là giải pháp bảo đảm quyền học tập cho học sinh mà còn góp phần giữ chân dân cư, bảo vệ an ninh biên giới và phát triển bền vững vùng miền núi, biên giới của tỉnh Quảng Ngãi.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc đầu tư hoàn thành xây trường học cho các xã biên giới, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành rà soát thực trạng và nhu cầu cấp thiết tại 9 xã biên giới. Qua đó, tỉnh đề xuất bố trí khoảng 935 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại 9 xã biên giới, hướng đến đạt chuẩn trường dân tộc nội trú.
Nguồn vốn dự kiến gồm: 514 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 326 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và khoảng 94 tỷ đồng từ các nguồn huy động hợp pháp khác. Đề xuất này nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị, bảo đảm các công trình hoàn thành trước thềm năm học 2025–2026.
Hiện tỉnh đang xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, yêu cầu các địa phương cần chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để xây dựng trường học; đồng thời bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật như điện, nước sạch, xử lý nước thải, giao thông...
Tỉnh cũng đang nghiên cứu cơ chế thực hiện, huy động lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên tại chỗ tham gia xây dựng, cải tạo trường học; bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Đặc biệt, sẽ có phương án khai thác hiệu quả sau đầu tư đối với các trường học vùng biên giới./.