Thu hồi 456 dự án

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong giai đoạn 2010 đến hết năm 2022, UBND tỉnh đã thu hồi 456 dự án với tổng diện tích là 13.085,66 ha. Trong đó: Đất do hết hạn thời gian thuê đất, do tự nguyện trả lại đất là 331 dự án với diện tích 2.993,57 ha; thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai và thu hồi do vi phạm khác là 125 dự án với diện tích 10.155,46 ha.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật đủ điều kiện thu hồi, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã kiên quyết chỉ đạo và ban hành quyết định thu hồi đất. Sau khi thu hồi đã tiến hành bàn giao cho các địa phương quản lý chặt chẽ diện tích quỹ đất thu hồi. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các địa phương căn cứ quy hoạch, căn cứ quy định của pháp luật, xây dựng phương án lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án mới, phát huy hiệu quả sử dụng đất đai.

Quảng Ninh: Kiên quyết thu hồi loạt dự án vi phạm pháp luật đất đai, chậm tiến độ

Toàn cảnh Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn: Ảnh: TL

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc rà soát thu hồi các dự án là việc làm rất khó khăn, phức tạp, đan xen lợi ích, nhưng với quyết tâm chính trị cao của cả tỉnh Quảng Ninh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, các chủ trương làm cơ sở để UBND tỉnh kiên quyết triển khai thực hiện. Điều cơ bản sau khi thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật vẫn giữ được tính ổn định và môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được nâng cao, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khi đến Quảng Ninh đầu tư sản xuất kinh doanh thực sự.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai cũng như việc phát hiện từ sớm, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của các chủ đầu tư dự án; cuối năm 2022, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chủ trì rà soát, lập kế hoạch thanh tra toàn diện các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt đất trên địa bàn tỉnh để thanh tra toàn diện đối với các dự án chưa được thanh tra, kiểm toán. Thời gian thực hiện thanh tra xong trong năm 2023, trong đó ưu tiên các dự án chậm tiến độ, các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật tiến hành thanh tra trước.

19 dự án chậm đưa đất vào sử dụng

Cũng tại báo cáo này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về công tác rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định (điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013) của pháp luật đất đai.

Đến nay, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng trong năm 2023 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 5/12/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các địa phương rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định (điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013) của pháp luật đất đai. Kết quả, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 19 dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.

Theo danh sách UBND tỉnh Quảng Ninh công khai, có 19 dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng. Trong đó, dự án có diện tích đất lớn nhất là Vùng nuôi tôm công nghiệp bằng công nghệ sinh học tại xã Đồng Rui, huyên Tiên Yên do Công ty TNHH MTV Sao Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 103,72 ha.

Quảng Ninh: Kiên quyết thu hồi loạt dự án vi phạm pháp luật đất đai, chậm tiến độ
Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái Đài Sơn do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đài Sơn làm chủ đầu tư. Dự án này đang được thu hồi để thực hiện dự án mới phù hợp với điều chỉnh của các quy hoạch. Ảnh: TL

Khó khăn vướng mắc của dự án này là do dự án đã đươc phê duyệt từ năm 2013, công nghệ nuôi tôm theo dự án đã lỗi thời. Hiện nay công ty đang thí điểm công nghệ mới 8 ao tròn có mái che nuôi được cả vụ Đông. Dự án này đang được giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tham mưu UBND tỉnh gia hạn thêm 24 tháng.

Tiếp đến là Dự án Khu du lịch sinh thái Đài Sơn thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đài Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 100,25 ha.

Khó khăn vướng mắc của dự án này do không còn phù hợp với quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Đồn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và không còn phù hợp với quy hoạch phân khu theo quyết định của UBND tỉnh. Dự án này đang được thu hồi để thực hiện dự án mới phù hợp với điều chỉnh của các quy hoạch.

Dự án lớn thứ ba là Khu cảng Dân Tiến tại xã Hải Tiến trên địa bàn TP. Móng Cái do Công ty TNHH liên doanh phát triển khu cảng Dân Tiến làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 69,20 ha. Dự án này đang bị thu hồi đất.

Tiếp đến là Dự án khu nuôi trồng thủy sản tại vùng Bắc Cửa Lục thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ do Công ty CP Thủy sản và Thương mại Hạ Long làm chủ đầu tư. Tổng diện tích của dự án này là 65,67 ha.

Khó khăn vướng mắc của dự án này là do dự án không còn phù hợp với định hướng quy hoạch chung của TP. Hạ Long đến năm 2040 sau khi sáp nhập toàn bộ huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long.

Dự án Khu du lịch Hòn Gạc tại phường Cao Xanh, TP. Hạ Long do Công ty CP Tập đoàn INDEVCO là chủ đầu tư. Dự án này đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện san gạt một phần mặt bằng. Dự án này đang được UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét xử lý dự án theo quy định của pháp luật. Tổng diện tích của dự án này là 25,66 ha đất./.