Cách đây đúng 25 năm, ngày 19/5/1998 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 422/QĐ-TTg về việc thành lập 6 Trạm kiểm soát liên hợp (KSLH) trong cả nước, trong đó có Trạm KSLH Km15-Bến đò Dân Tiến (BĐDT) – Quảng Ninh. Trên cơ sở căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1758/QĐ-UB ngày 07/7/1998 để triển khai tổ chức, biên chế tại Trạm KSLH Km15-BĐDT; đồng thời ban hành quy định hoạt động của trạm.

“Trạm Kiểm soát Liên hợp Km 15 – Bến đò Dân Tiến đã hoàn thành tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình trong 25 năm qua!”
Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15 - Bến đò Dân Tiến.

Theo đó, Trạm KSLH Km15-BĐDT đi vào hoạt động từ tháng 8/1998, có vai trò cùng các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm soát tốt tuyến đường ra, vào thành phố Móng Cái, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.

Sở Tài chính, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh sắp xếp về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài sản sau khi giải thể, chấm dứt hoạt động Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến và đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức.

Kết quả cho thấy trong 25 năm, Trạm đã phát hiện, bắt giữ 6.337 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, trị giá tang vật 92,55 tỷ đồng; xử lý vi phạm hành chính 6.212 vụ, bắt giữ 2.080 đối tượng; chuyển cơ quan công an xử lý 116 vụ với 122 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến trật tự an toàn xã hội; phát hiện, xử lý 116 vụ với 122 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam; đã làm thủ tục cho 80.681 tờ khai hàng nhập khẩu với kim ngạch đạt 177,75 tỷ đồng và thu thuế bổ sung 153,13 tỷ đồng tiền thuế XNK, thuế nội địa.

Ngoài ra, các lực lượng của trạm (trong đó lực lượng công an là chủ chốt) còn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tạo điều kiện thông thoáng cho người và phương tiện lưu thông, hạn chế xảy ra tai nạn, va chạm giao thông trong khu vực Trạm.

Đặc biệt trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVD-19 vừa qua, trạm đã trở thành địa điểm kiểm tra, kiểm soát đối với người đi vào/ra thành phố Móng Cái, tạo “hàng rào cứng” để góp phần cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thiết lập “vùng xanh an toàn” tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua địa bàn.

Trước yêu cầu đổi mới, hội nhập của đất nước cũng như sự phát triển không ngừng về kinh tế, hạ tầng giao thông của thành phố Móng Cái nói riêng và của cả tỉnh Quảng Ninh nói chung, đặc biệt kể từ khi tuyến đường cao tốc Móng Cái – Vân Đồn được khánh thành, đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện giao thông qua trạm giảm rõ rệt. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng đánh giá hoạt động gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn đang có xu hướng chuyển từ phương thức truyền thống sang sử dụng nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp dịch vụ bưu chính để kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... Việc ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát hàng hoá, phương tiện giao thông qua lại với các hình thức thủ công, giản đơn sẽ không còn hiệu quả.

Chính vì vậy, trước yêu cầu khách quan cần đổi mới và phù hợp tình hình thực tế trên, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ra quyết định giải thể trạm, tạo đà cho sự phát triển mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh.

“Trạm Kiểm soát Liên hợp Km 15 – Bến đò Dân Tiến đã hoàn thành tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình trong 25 năm qua!”
Nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong quá trình xây dựng và phát triển Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến.

Tại buổi công bố, ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao các quyết định khen thưởng và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho 6 tập thể và 16 cá nhân nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Trạm Kiểm soát Liên hợp Km15 – Bến đò Dân Tiến thời gian qua.

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến là một trong 6 trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn cả nước được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập từ năm 1998.