Khan hiếm hàng, giá kit xét nghiệm tăng cao

Khi các ca nhiễm Covid-19 cộng đồng tăng cao, Bộ Y tế cho phép những người ở thể nhẹ có thể điều trị tại nhà thì nhu cầu người dân mua que test nhanh tăng cao, khiến mặt hàng này bỗng dưng khan hiếm, đắt đỏ.

Hà Nội đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 có ngày đã lên trên 5.000 người. Người dân đổ xô đi mua que test dự trữ để kiểm tra liên tục cho người thân. Nhu cầu mua kit test nhanh Covid-19 tăng cao, dẫn đến giá bán có xu hướng tăng hơn, thậm chí nhiều nơi còn "cháy hàng".

Khảo sát các nhà thuốc tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm cho thấy, giá của các loại kit test khá chênh lệch. Tuy nhiên, nếu muốn mua nhiều họ cũng không có để bán vì mặt hàng này đang khan hiếm. Các loại kit test nhanh hiện vẫn đang ở mức giá dao động từ 85.000 đồng đến 175.000 đồng/1 que test. Realy Tech (Trung Quốc) giá 130.000 đồng/kit, loại LongSee (Đức) giá 110.000 đồng/kit. Còn loại Mr Sanicom (Đức) giá 120.000 đồng đến 150.000 đồng/kit, PCL Spit (Hàn Quốc) giá 265.000 đồng/kit...

Số ca nhiễm Covid tăng nhanh khiến loạn giá kit xét nghiệm
Rất nhiều loại kíp test nhanh Covid với nhiều mức giá khác nhau khiến người dân hoang manh. Ảnh: H.Q

Việc cho phép tự điều trị Covid-19 tại nhà là chủ trương phù hợp với tình hình hiện nay, dù dịch bệnh bùng phát, nhưng do đã được tiêm vắc-xin mũi 2 và mũi 3, nên diễn biến bệnh không quá nặng, nhiều người có thể tự khỏi trong vòng 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, giá các loại kíp xét nghiệm, thuốc điều trị mỗi nơi một mức giá khiến nhiều người lúng túng, lo lắng. Ngoài ra, đây còn là cơ hội kiếm lời của người kinh doanh vật tư y tế, không ít người nhập hàng xách tay, bày bán tràn lan ngoài thị trường, trên mạng xã hội, không biết chất lượng ra sao.

Theo các chuyên gia y tế, việc người dân lo lắng tự đi mua que test về kiểm tra là điều không tránh khỏi, nhưng quan trọng là phải chọn mua được các loại que test đảm bảo chất lượng; đồng thời cần phải xử lý rác thải một cách cẩn thận, nghiêm ngặt, tránh để virut SARS-CoV-2 phát tán, lây lan ra môi trường xung quanh.

Theo các chuyên gia, trong công tác quản lý, trước tình trạng bộ test nhanh Covid-19 bày bán tràn lan như hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng thanh tra y tế cần vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở bán các sản phẩm chưa được cấp phép, nhằm bảo đảm hàng hóa chất lượng tốt nhất đến tay người dùng.

Chợ mạng sôi động

Không chỉ các cửa hàng thuốc, mặt hàng kit test nhanh Covid-19 cũng đang được mua bán sôi động trên các trang thương mại điện tử, nhóm rao vặt. Trên các trang hội nhóm chợ thuốc Hapulico, giá kit test cũng được chào mỗi nơi một kiểu. Một thành viên đăng bài hôm nay chào giá sỉ loại kit test BioCredit (Hàn Quốc) và Labnovation (Trung Quốc) giá tới 67.500 đồng/bộ. Trong khi một thành viên khác chào giá Labnovation giá 66.000 đồng/bộ. So với trước tết, giá loại kit xuất xứ Trung Quốc này đã tăng lên hơn 20.000 đồng/bộ.

Bộ kit test Genedia W Covid-19 Ag (Hàn Quốc) được chào giá bán lẻ 80.000 đồng/que, nếu mua 10 que thì giá 75.000 đồng/que và mua 1 hộp (20 que) có giá 72.000 đồng/1 que. Nếu mua sỉ, giá thấp hơn khoảng 65.000 - 68.000 đồng/que.

Theo một nhân viên bán kit xét nghiệm online cho biết, giá của sản phẩm này được đưa ra là vậy, nhưng khách hàng lựa chọn thì chỉ có thể giao loại kit ngoáy mũi là nhiều, còn dạng nước bọt và ngậm rất khan hiếm, thậm chí cháy hàng, không thể tìm mua được từ 3 - 5 hộp một lúc, chỉ có thể gom lẻ với giá cao vì loại này người dân ưa chuộng với nhà có trẻ nhỏ, test dễ hơn so với loại ngoáy mũi.

Kit test nhanh có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay đang dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm Covid-19, nhưng kit test bán trên thị trường đủ loại, người dân khó phân biệt được giữa kit test kháng nguyên và kháng thể. Với mỗi loại kit test có độ nhạy và hiệu quả khác nhau cho kết quả khác nhau, đồng thời phải sử dụng đúng cách mới cho hiệu quả chuẩn xác. Người dân chỉ nên mua các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép để đảm bảo chất lượng.

Từ ngày 21/2, theo Thông tư số 02/2022/TT-BYT của Bộ Y tế, giá test nhanh Covid-19 chỉ từ 78.000 đồng, áp dụng thống nhất tại các cơ sở y tế nhà nước trên toàn quốc. Theo thông tư mới nhất này, mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế như sau: Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn, giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm./.