Sửa Quy chế tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan
Cán bộ, công chức thực hiện công tác tuyên truyền phải đáp ứng điều kiện nhất định.

Quyết định này thay thế Quyết định số 1915/QĐ-TCHQ ngày 17/10/2007 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế và Quyết định số 2363/QĐ-TCHQ ngày 3/7/2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan.

Theo đó, quy chế mới mở rộng đối tượng cung cấp, tuyên truyền là tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải.

Quy chế quy định phạm vi phổ biến, tuyên truyền cung cấp thông tin là pháp luật trong lĩnh vực hải quan, bao gồm: pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan.

Về yêu cầu, theo Tổng cục Hải quan, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải được thực hiện chủ động, thường xuyên hoặc theo kế hoạch, có quy mô và hệ thống, thống nhất từ cơ quan Tổng cục Hải quan đến cục hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các chi cục hải quan và tương đương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa, cung cấp đầy đủ các quy định pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan cho công chức hải quan, người khai hải quan, doanh nghiệp thực hiện, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan.

Trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền phải đầy đủ, đồng bộ tại các cấp đơn vị hải quan tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền.

Cán bộ, công chức thực hiện công tác tuyên truyền phải đáp ứng điều kiện nhất định như: phải là người nắm vững pháp luật về hải quan, pháp luật thuế, quy trình thủ tục hải quan, nghiệp vụ xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và các quy định khác có liên quan; có kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết trình và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao.

Khi tiếp xúc với người khai hải quan, doanh nghiệp, công chức hải quan phải mặc trang chế phục theo đúng quy định, có thái độ lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ người khai hải quan, doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu về việc công khai số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Hải quan trên website của cục hải quan tỉnh, thành phố, và niêm yết tại địa điểm làm thủ tục hải quan.

Cũng theo quy chế mới, hoạt động tuyên truyền phải được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến pháp luật.

Quy chế bổ sung quy định về việc: tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn theo hình thức trực tuyến trong trường hợp không thể tổ chức trực tiếp; bài giảng trực tuyến và tổ chức thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức trực tuyến.

Công khai, trực tiếp các cuộc đối thoại với doanh nghiệp

Một điểm mới của quy chế là yêu cầu phát trực tuyến nội dung, chương trình hội nghị đối thoại doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của cơ quan hải quan hoặc phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, đài truyền hình, cổng thông tin điện tử tại địa phương để phát trực tiếp hội nghị trên kênh thông tin đại chúng tại địa phương.