Tăng gấp đôi lượng cổ phiếu lưu hành

Theo dự kiến, SABECO sẽ phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1, theo đó, tại ngày chốt danh sách cổ đông, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu phát hành thêm.

Số lượng cổ phiếu theo đó cũng tăng gấp 2 lần so với số lượng 641 triệu cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp này. Đồng thời, vốn điều lệ của công ty cũng tăng từ mức 6.412 tỷ đồng hiện nay lên 12.825 tỷ đồng.

Việc phát hành cổ phiếu lần này được thực hiện theo cơ sở các nội dung đã được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của công ty hồi tháng 4/2023.

Tăng vốn gấp 2 lần, cổ phiếu SAB có thể bước vào chu kỳ mới
Thị trường tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng - trong đó có bia, nước giải khát - được kỳ vọng sẽ phục hồi từ nửa cuối 2023. Ảnh: T.L

Ngoài kế hoạch chia cổ phiếu thưởng, SABECO cũng có kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ lên tới 35% trong năm 2023. Trước đó trong năm 2022, SABECO đã đưa ra kế hoạch trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 35% và thực tế thực hiện đã lên tới 50%.

Việc chi trả cổ tức cao được thực hiện hiện trên cơ sở công ty đã có một kết quả kinh doanh thành công trong năm vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2022 của SABECO đã đạt 34.979 tỷ đồng, tăng trưởng 32,6% so với thực hiện năm 2021 và vượt kế hoạch năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của SABECO năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng, tăng trưởng gần 40% so với năm 2021 và vượt hơn 20% kế hoạch.

Cổ phiếu SAB trước chu kỳ mới

Trước khi thực hiện đợt phát hành cổ phiếu thưởng lần này, SAB là một trong những cổ phiếu có thị giá khá cao, với giá giao dịch hiện khoảng 168 nghìn đồng/cổ phiếu. Với việc phát hành cổ phiếu thưởng, tương ứng với chia tách cổ phiếu, nhà đầu tư cũng sẽ dễ dàng tiếp cận và giao dịch cổ phiếu hơn nhờ tính thanh khoản của cổ phiếu được tăng lên theo số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chu kỳ mới của cổ phiếu SAB cũng có thể tiếp tục được hỗ trợ nhờ các thông tin khá tích cực đến từ kết quả hoạt động kinh doanh, cũng như những tiềm năng phục hồi thị trường và các hoạt động chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp cho kênh phân phối để sẵn sàng “bắt nhịp” cho giai đoạn tiếp theo.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, SABECO đặt ra mục tiêu doanh thu 40.272 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15,1% so với thực hiện năm 2022 và mục tiêu lợi nhuận 5.775 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5% so với thực hiện năm 2022. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, chu kỳ tăng trưởng mới cho các hoạt động kinh doanh cũng được kỳ vọng sẽ rơi vào giai đoạn nửa cuối năm.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm, chia sẻ với các cổ đông về bối cảnh chung thị trường, đại diện Hội đồng quản trị cho biết, hiện nay các thị trường tài chính đang đi vào ổn định, lãi suất giảm hơn. Những yếu tố này cũng góp phần thúc đẩy cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đổ vào Việt Nam, điều này sẽ tác động tích cực hơn đến sinh kế của người dân và thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

Một yếu tố nữa có thể cũng góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm là khả năng phục hồi của thị trường du lịch. Theo phân tích của lãnh đạo SABECO, lượng khách du lịch phục hồi không nằm ở lượng bia khách du lịch tiêu thụ, mà người làm trong ngành du lịch, khách sạn sẽ tăng trưởng thu nhập và tăng tiềm năng tiêu thụ cho các sản phẩm của công ty. Những yếu tố này được kỳ vọng có thể sẽ trở thành hiện thực trong giai đoạn khoảng nửa cuối năm 2023 nếu không có những trường hợp bất khả kháng khác xuất hiện.

Tiếp tục hoàn thiện, chuyên nghiệp hóa hệ thống phân phối

Cuối tháng 8/2023, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) - công ty thành viên thuộc SABECO đã chính thức khánh thành Dự án Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP.Hồ Chí Minh, đánh dấu sự thành công giai đoạn 1 của Dự án Tổng thể kho bãi - Điều vận giai đoạn 2022 - 2024.

Dự án Tổng thể kho bãi - Điều vận là một trong 4 dự án lớn trong khuôn khổ chiến lược SABECO Supply Chain 4.0 giai đoạn 2021 - 2024. Dự án hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho Chuỗi cung ứng SABECO, tăng hiệu quả vận hành hệ thống phân phối để hỗ trợ hệ thống cung ứng hàng hóa trên thị trường một cách tốt nhất, qua đó, tăng lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động kinh doanh của SABECO trên thị trường.