Cổ phiếu tài chính trở lại

Nhóm cổ phiếu tài chính bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm có tín hiệu quay lại đà đi lên sau vài ngày điều chỉnh. Trong số 5 cổ phiếu tác động tốt nhất lên điểm số VN-Index hôm nay thì có tới 3 mã ngân hàng là VCB, BID và CTG.

Nhóm tài chính vừa trải qua vài phiên điều chỉnh, nhưng xu hướng tăng đã định hình kể từ khi VN-Index kiểm định đáy lần thứ hai hồi giữa tháng 6 vừa qua.

Thực ra nếu xét về nhóm ngành, nhiều cổ phiếu khác tăng tốt hơn, thậm chí ngay trong nhóm ngân hàng, nhiều mã cũng tăng vượt trội so với blue-chips, ví dụ PGB tăng 14,9%, TPB tăng 4,8%, KLB tăng 3,4%, ABB tăng 2,9%... Tuy nhiên các cổ phiếu vốn hóa lớn có ảnh hưởng theo cách hoàn toàn khác.

VCB tăng 1,68%, BID tăng 2,1%, CTG tăng 1,88%, VHM tăng 1,53%, GVR tăng 2,59%, GAS tăng 1,08% là những cổ phiếu có nhiệm vụ giữ cho VN-Index ở độ cao ổn định. Chỉ số này tăng 15,81 điểm thì các mã này đã đóng góp gần 7 điểm.

Cổ phiếu lớn tuy không cực mạnh, nhưng việc giữ ổn định cho chỉ số đã tạo điều kiện cho phần còn lại tăng tốt hơn. Chỉ số VNSmallcap tăng 2,59% cho thấy nhóm vốn hóa nhỏ hưởng lợi lớn nhất từ trạng thái thị trường mạnh chung. Sàn HoSE kết phiên có số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 4,3 lần số cổ phiếu giảm, trong đó 25 mã kịch trần thì 18 mã thuộc rổ cổ phiếu nhỏ.

Các cổ phiếu nhỏ thu hút thanh khoản nổi bật có thể điểm ra là FTS, FRT, HDC, LDG, VNE, SKG, BSI giao dịch hàng chục tỷ đồng giá trị và giá tăng kịch trần. Phần lớn các cổ phiếu nhỏ thường tăng nóng trong bối cảnh thị trường mạnh chung nhờ thanh khoản thấp, ít người giao dịch. Do đó việc thanh khoản gia tăng đạt mức trung bình là một tín hiệu cho thấy dòng tiền đầu cơ đã hoạt động mạnh lên.

Thanh khoản bùng nổ, thị trường hưng phấn trở lại
Trong khi VN-Index vẫn đang ở đáy, thì nhiều mã như HCM đã tăng hàng chục phần trăm.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu ngành đều tăng tốt hôm nay, dù mức độ khác nhau. Nhóm tài chính có sự cộng hưởng nổi bật của các mã ngân hàng và chứng khoán, giúp chỉ số đại diện VNFIN tăng 1,48% so với tham chiếu. Cổ phiếu chứng khoán có 9 mã tăng trên 5% và 22 mã khác tăng trên 2%.

Nhóm tài chính vừa trải qua vài phiên điều chỉnh, nhưng xu hướng tăng đã định hình kể từ khi VN-Index kiểm định đáy lần thứ hai hồi giữa tháng 6 vừa qua. Trong khi chỉ số này luẩn quẩn quanh đáy, các mã tài chính đã tăng 10 - 15%, thậm chí cá biệt có mã tăng cực lớn như HCM tăng gần 57% kể từ đáy tháng 6, VCI tăng 37,5%, hay các mã ngân hàng tăng 19 - 20% như LPB, CTG, STB, VIB, BID... Diễn biến hôm nay xác nhận nhiều cổ phiếu đã mạnh hơn thị trường tiếp tục được nhà đầu tư chú ý và thu hút dòng tiền tốt.

Hưng phấn đang trở lại

Cổ phiếu tăng giá ào ạt hôm nay là tín hiệu đầu tiên của một thị trường hưng phấn cao độ. HoSE và HNX có tổng cộng 451 mã tăng giá, số lượng nhiều nhất kể từ đầu tháng 6/2022. Dù VN-Index tăng 15,81 điểm không phải là quá mạnh, ví dụ hôm 12/7 vừa qua điểm số còn tăng tới 19,53 điểm nhưng tổng số mã tăng giá 2 sàn chỉ khoảng 430 mã. Hôm nay là ngày mà mặt bằng giá chung của cổ phiếu rất tốt.

Hôm nay thanh khoản phục hồi ấn tượng cũng có nghĩa là tâm lý mạo hiểm đã mạnh lên. Hàng chục cổ phiếu tăng giá kịch trần cũng là một biểu hiện thường thấy. Chỉ khi dám mạo hiểm, nhà đầu tư mới dám đua giá kịch trần.

Điểm thứ hai thể hiện sự hưng phấn cao là thanh khoản. Liên tiếp nhiều tuần thị trường chứng kiến mức giao dịch èo uột, giá trị khớp lệnh hai sàn trung bình 10 ngàn tỷ đồng đổ lại. Hôm nay thanh khoản vọt lên trên 14,6 ngàn tỷ đồng, nếu tính cả thỏa thuận thì tới gần 15,9 ngàn tỷ đồng. Mức giao dịch này cũng chưa có gì bất thường vì thị trường đã từng có quy mô giao dịch lớn hơn nhiều. Dù vậy sự thay đổi mới là điều đáng chú ý.

Thanh khoản bùng nổ, thị trường hưng phấn trở lại
Chỉ số VNSmallcap đại diện các mã vốn hóa nhỏ tăng tốt nhất hôm nay, thể hiện tâm lý mạo hiểm đã xuất hiện trở lại.

Vì sao nhà đầu tư ngại giao dịch dẫn đến thanh khoản kém? Đằng sau đó phải là sự lo lắng bất an nhất định. Một trạng thái tâm lý yếu thì chỉ cần một diễn biến đỏ lửa từ thế giới cũng khiến tâm lý ngại rủi ro gia tăng. Hôm nay thanh khoản phục hồi ấn tượng cũng có nghĩa là tâm lý mạo hiểm đã mạnh lên. Hàng chục cổ phiếu tăng giá kịch trần cũng là một biểu hiện thường thấy. Chỉ khi dám mạo hiểm, nhà đầu tư mới dám đua giá kịch trần.

Thanh khoản bùng nổ, thị trường hưng phấn trở lại

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

12.942 đồng (+34%)

601,1 triệu (+26%)

1.665 tỷ đồng (+39%)

87,3 triệu (+45%)