bat dong san

Thị trường bất động sản trở nên bình lặng trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Cần sự nỗ lực, quyết liệt từ nhiều phía

Nửa đầu năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) niêm yết trên thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ bàn giao sản phẩm từ các dự án đã triển khai trước đó. Trong khi đó, đa phần DN BĐS vừa và nhỏ lại phải đối mặt với tình trạng kinh doanh thua lỗ, với hơn 80% sàn giao dịch BĐS làm trung gian môi giới hầu như phải dừng hoạt động.

Dịch bệnh cũng khiến nhu cầu đầu tư BĐS giảm sút mạnh dù thực tế nguồn cung vẫn lớn cùng nhiều chính sách hỗ trợ kích cầu. Do vậy, để “giữ ấm” thị trường, đòi hỏi phải có sự quyết liệt trong các công tác phòng, chống dịch bệnh, kết hợp lãi suất ưu đãi từ ngân hàng và nỗ lực từ các DN BĐS khi triển khai nhiều chính sách và hướng tiếp cận mới để “neo giữ” khách hàng.

Thực tế, trong 6 tháng qua, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 - 9,5%, thấp nhất trong 10 năm gần đây. Theo tình hình này, trong quý III/2021, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì ở mức ổn định (từ 5,9 % - 8,3%/năm) nhằm hỗ trợ BĐS vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Trong khi đó, để cải thiện tâm lý đầu tư, các DN BĐS như Tập đoàn Đất Xanh, An Gia, Kim Oanh, Phú Đông.... cũng đã và đang triển khai nhiều gói kích cầu, điển hình là chính sách chiết khấu cho khách hàng thân thiết, kéo dài thời gian thanh toán, phương thức thanh toán linh hoạt, tặng sổ tiết kiệm, tặng gói bảo hiểm sức khoẻ và tài sản.

bds
Quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước 15/9 của Chính phủ cùng nỗ lực của các doanh nghiệp đang mở ra cơ hội phục hồi cho thị trường bất động sản.

Có thể thấy, việc dồn sức để duy trì hoạt động là điều mà các DN ưu tiên ngay lúc này. Không thể kinh doanh theo hình thức mở bán trực tiếp, các DN đã chuyển sang hình thức bán hàng online. Trong đó, phương pháp phổ biến được áp dụng hiện nay là livestream, hay áp dụng công nghệ thực tế ảo, trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D trên các nền tảng công nghệ, đưa thông tin đến khách hàng một cách an toàn, nhanh và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quỹ đất, lên kế hoạch triển khai sản phẩm ở nhiều phân khúc là động thái cho thấy các DN đang chuẩn bị một nền tảng vững chắc cho sự trở lại ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Trong một kịch bản tươi sáng hơn, khi công tác vắc-xin được triển khai rộng khắp nhằm hướng đến việc miễn dịch cộng đồng toàn dân, thị trường BĐS sẽ có hy vọng phục hồi trở lại ở quý IV.

Cơ hội nào cho thị trường vùng kinh tế trọng điểm phía Nam?

Có thể khẳng định, yếu tố tạo động lực mạnh nhất thúc đẩy thị trường BĐS tăng trưởng mạnh là phát triển cơ sở hạ tầng. Vấn đề này, ngày 9/7 Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 01 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công với mục tiêu việc giải ngân phải được hoàn thành 100% vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, theo chiến lược phát triển thì các tỉnh trong vùng “Bát giác kim cương” gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang vẫn là khu vực kết nối đầy tiềm năng nhờ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cùng chính sách kêu gọi đầu tư từ chính quyền địa phương.

Về nhu cầu đầu tư, khu vực này được nhắm đến như một vùng đất triển vọng cho các ngành công nghiệp và ngành sản xuất phụ trợ nằm gần vùng kinh tế trọng điểm. Về nhu cầu an cư, nguồn cung nội đô khan hiếm tiếp tục gia tăng nhu cầu lớn về nhà ở mở rộng ra các vùng ven.

bds
Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World rộng 92 ha tại Long Thành với nhiều công trình và tiện ích hạ tầng đã hoàn thiện.

Trong đó, khu vực cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang dần đáp ứng nhu cầu đầu tư và an cư khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Long Thành (Đồng Nai) vẫn được triển khai đúng tiến độ. Hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay được triển khai thiết kế để thi công trong tháng 11/2021. Công tác chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách và các khu vực còn lại dự kiến sẽ được thi công trong quý I/2022.

Đồng thời, với nhiều tuyến cao tốc trọng điểm như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mở rộng, cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2023), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương… Dự kiến đến năm 2025, hệ thống cơ sơ hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ cho “thành phố sân bay” và khu vực lận cận sẽ tạo sức bật lớn kích cầu sự tăng trưởng cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.


Bài và ảnh: Hồng Vân