Thị trường xe ô tô đồng loạt giảm giá trong tháng 'Ngâu'
Thời điểm này người kinh doanh ô tô đang "cầm hơi" và chờ đợi là chính. Ảnh: Tạ Trung

Tháng Ngâu năm nay (tháng 7 Âm lịch) rơi vào khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9 Dương lịch, trùng với giai đoạn thị trường xe mới đang hưởng nhiều ưu đãi nhất từ đầu năm, tuy nhiên sức mua lại không cải thiện như kỳ vọng do người dân thường kiêng kỵ việc mua ô tô vào tháng này.

Theo khảo sát của phóng viên tại Hà Nội, bất chấp cao điểm khuyến mại khi gần như 100% các thương hiệu ô tô gồm cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước đều tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại, nhưng lượng khách đến xem và mua hàng không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Phạm Đức Minh, phụ trách kinh doanh một đại lý Toyota cho biết, trong tháng 8 doanh số bán xe đã giảm 50% so với tháng trước đó. "Riêng nửa cuối tháng 8, trùng với nửa đầu tháng 7 âm lịch, lượng giao dịch đã giảm tới 70% so với nửa đầu tháng 8. Bên cạnh các mẫu xe lắp ráp trong nước đương nhiên được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/7 theo chính sách kích cầu từ Chính phủ, đại lý còn giảm thêm từ 20 - 30 triệu đồng tuỳ xe, phiên bản. Thậm chí xe nhập khẩu cũng được tặng 50% phí trước bạ trừ trực tiếp vào tiền thanh toán khi mua, nhưng vẫn vắng khách", anh Minh chia sẻ.

Ở nhóm xe giá rẻ nếu không được giảm 50% trước bạ thì dù ít hay nhiều, đại lý, hãng xe cũng thêm ưu đãi quà tặng, hoặc trừ tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng.

Hàng loạt mẫu xe gầm cao giá trên dưới 1 tỷ đồng khác như Hyundai Santa Fe, Tucson; Ford Everest, Toyota Fortuner; Mazda CX-8; Subaru Forester... cũng đang được hưởng chính sách ưu đãi từ các đại lý từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cảnh "vắng vẻ" không chỉ ở đại lý xe mới mà còn "lan" đến giới kinh doanh xe cũ (xe đã qua sử dụng). Trên các con phố nổi tiếng về xe cũ như Việt Hưng, Lê Văn Lương, Trần Thái Tông, Trương Công Giai, Nguyễn Văn Cừ,… lượng xe trưng bày không còn tràn ra vỉa hè như trước. Giá xe mới giảm khiến giá xe cũ phải giảm theo, nhiều mẫu xe chỉ cách 1 tuần hoặc 1 tháng đã chấp nhận bán "lỗ" vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trước các đợt giảm giá và khuyến mại cho xe mới ồ ạt như trên, những người trong cuộc vẫn không thể có cái nhìn lạc quan. Anh Tạ Trung, (chuyên kinh doanh ô tô cũ trên phố Việt Hưng, Hà Nội) cho rằng, thời điểm này người kinh doanh ô tô đang "cầm hơi" và chờ đợi là chính.

So với các tháng đầu năm 2023, mua ô tô thời điểm này được nhìn nhận là "lợi đơn, lợi kép" nhờ những cú "kích cầu", khiến giá xe giảm từ ít đến nhiều trên hầu hết các phân khúc./.