Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng ghi nhận và bày tỏ cảm ơn những đóng góp, hỗ trợ của Ngân hàng Standard Chartered đối với Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính trong nhiều năm qua, đặc biệt là về các nội dung liên quan đến xếp hạng tín nhiệm. Sự hỗ trợ của Ngân hàng Standard Chartered đã và đang góp phần giúp Việt Nam cải thiện hoạt động truyền thông và xếp hạng trước môi trường quốc tế đầy thách thức.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp xã giao đại diện Ngân hàng Standard Chartered

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tiếp ông Jason Ving - đại diện Ngân hàng Standard Chartered

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng chia sẻ, hệ số xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong những năm qua đã từng bước được cải thiện. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng công tác xếp hạng tín nhiệm và đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác về nội dung này. Chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu hướng tới đưa Việt Nam thành nước có thu nhập trung bình cao và Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục cải thiện hệ số xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian tới. Với vai trò của mình, Bộ Tài chính đã nỗ lực trong các hoạt động nhằm cải thiện hệ số này song để hoạt động này hiệu quả, nhất quán hơn, cần sự phối hợp của các bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp xã giao đại diện Ngân hàng Standard Chartered
Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu tại cuộc tiếp.

Thời gian tới, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ và tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ phía ngân hàng Standard Chartered, góp phần đưa Việt Nam tạo đà thuận lợi để nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Ngân hàng Standard Chartered tham gia vào các hoạt động tư vấn cho Bộ Tài chính về công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc gia và tiếp cận thị trường vốn quốc tế trong khuôn khổ pháp luật hiện hành và vai trò chức năng của mình.

Về phía Ngân hàng Standard Chartered, ông Jason Ving đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính đã coi trọng công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Theo ông Jason Ving, mỗi quốc gia có cách tiếp cận việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm khác nhau. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm cũng đưa ra giả định và thận trọng với các giả định của mình về xếp hạng tín nhiệm tại các quốc gia. Việc dành thời gian giải trình các vướng mắc và cung cấp các thông tin cần thiết kịp thời cho các tổ chức xếp hạng tín nhiệm sau mỗi đợt làm việc là vô cùng cần thiết. Ngân hàng Standard Chartered cam kết sẵn sàng hợp tác, trao đổi, tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ Việt Nam, Bộ Tài chính trong tiến trình cải thiện xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong mắt các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp xã giao đại diện Ngân hàng Standard Chartered
Ông Jason Ving - Giám đốc khu vực khối khu vực công và các tổ chức phát triển, Asean và Đông Nam Á, Trưởng phòng tư vấn về xếp hạng tín nhiệm, miền Đông, Ngân hàng Standard Chartered.

Sau buổi tiếp xã giao, dưới sự chủ trì của Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), các thành viên tổ công tác về thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động xếp hạng tín nhiệm quốc gia cũng đã có buổi trao đổi cụ thể về các nội dung về diễn biến hệ số xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam; các đánh giá gần đây của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm với Việt Nam và thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2023.

Theo các đánh giá gần đây của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm về hồ sơ tín dụng của Việt Nam, điểm mạnh của Việt Nam là tiềm năng tăng trưởng GDP mạnh mẽ; gánh nặng nợ trung bình và khả năng trả nợ được cải thiện; vị thế đối ngoại mạnh mẽ nhờ vào khả năng cạnh tranh xuất khẩu và thu hút FDI; quy trình hành chính của Chính phủ được cải thiện; triển vọng kinh tế mạnh mẽ và vị thế đối ngoại vững chắc; khả năng thu hút FDI tốt; tỷ lệ nợ trên GDP thấp hơn nhiều so với các quốc gia cùng xếp hạng tín nhiệm…

Tuy nhiên, điểm yếu là thu nhập bình quân đầu người khiêm tốn; chất lượng thể chế; rủi ro biến đổi khí hậu; rủi ro tài chính vĩ mô từ tăng trưởng tín dụng cao và nợ khu vực doanh nghiệp…