Thực hiện 25 nhóm giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại trong năm 2022
Hải quan Thanh Hóa thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu phấn đấu năm 2021
Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đạt nhiều kết quả ấn tượng

Đánh giá về những kết quả đạt được, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, số thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan năm 2021 là số thu cao nhất từ trước đến nay cả về số tuyệt đối cũng như tỷ lệ tăng trưởng so với năm trước. Đây là một kết quả hết sức ấn tượng thể hiện nỗ lực lớn của ngành Hải quan, vừa tạo thuận lợi thương mại vừa chống buôn lậu, gian lận, vừa khai thác các giải pháp chống thất thu ngân sách.

Theo Thứ trưởng, số thu ấn tượng này cũng là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước nói chung cũng như thu ngân sách trung ương của ngành Tài chính.

Nhận định về cải cách thủ tục hành chính của Hải quan, Thứ trưởng cho rằng, công tác cải cách thể chế cũng như hiện đại hóa hải quan đều rất ấn tượng.

Trong năm qua, Tổng cục Hải quan đã kịp thời trình các cấp ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong đại dịch. Có thể kể đến như Nghị quyết số 10/2021/UBTVQH15 về việc gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Nghị quyết số 106/NQ-CP về chính sách thuế đối với hàng hóa của tổ chức, cá nhân Việt Nam nhập khẩu hoặc đã nhập khẩu để tài trợ cho Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, được áp dụng chính sách thuế nhập khẩu, thuế GTGT như hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; Thông tư số 82/2021/TT-BTC quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội,…

Trong quản lý, năm 2021, Tổng cục Hải quan đã xây dựng một số nghị định có nội dung khó, cần sự phối hợp với nhiều bộ, ngành liên quan đến các nội dung về kiểm tra chuyên ngành; hoàn thiện quy định phục vụ xây dựng hệ thống Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh; quản lý giao dịch qua thương mại điện tử,…

Tổng cục Hải quan cũng phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại; quyết tâm và nỗ lực xây dựng hệ thống Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh; tiếp tục dẫn đầu trong nhóm các Tổng cục về Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tài chính; trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển hải quan giai đoạn 2021-2030,…

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt các giải pháp đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

“Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, song kết quả đạt được vẫn rất lớn, cả về số lượng vụ việc phát hiện, vụ khởi tố cũng như số lượng ma túy bắt giữ phát hiện. Đây cũng là một kết quả hết sức ấn tượng” - Thứ trưởng nói.

Các lĩnh vực công tác khác như kiểm tra sau thông quan, kiểm định hải quan, quản lý rủi ro, xây dựng lực lượng đều đạt kết quả tốt,… góp phần vào thành công chung của ngành Hải quan.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà ngành Hải quan đạt được trong năm 2021 và cả giai đoạn vừa qua.

Đấu tranh trọng điểm các mặt hàng có rủi ro cao

Đề cập những mục tiêu, nhiệm vụ cần phải thực hiện trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo: “Về thu ngân sách, dự toán ngành Hải quan được giao năm 2022 là 352 nghìn tỷ đồng. Đề nghị phấn đấu ít nhất vượt 5% dự toán và không thấp hơn số thực hiện năm 2021”.

Để làm được điều đó, Thứ trưởng yêu cầu cần phân tích kỹ các yếu tố khách quan, chủ quan, rút kinh nghiệm năm trước bên cạnh việc triển khai đầy đủ toàn diện các giải pháp mà Tổng cục Hải quan đã đặt ra trong bản báo cáo tổng kết.

Về cải cách thủ tục hành chính, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Hải quan khẩn trương trình Bộ ban hành Kế hoạch cải cách phát triển hiện đại hóa hải quan giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò điều phối triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN. Đồng thời, nghiên cứu nâng cấp hệ thống quản lý; quyết tâm triển khai xây dựng hệ thống Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh, tích hợp các hệ thống hiện nay.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng chỉ đạo ngành Hải quan tăng cường hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ma túy. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống gian lận xuất xứ; phân tích rủi ro để xây dựng kế hoạch và đấu tranh có trọng điểm tập trung vào địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng có rủi ro cao như phế thải, phế liệu, xăng dầu, khoáng sản, hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh…

Thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, triển khai các chương trình, kế hoạch công tác, chế độ thông tin, báo cáo, tham mưu, xây dựng chính sách cũng như chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức phối hợp đấu tranh hiệu quả.

Một số công tác khác như xây dựng lực lượng, giải ngân, quản lý tài sản,… cũng được Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

“Kiến nghị của các địa phương nêu tại hội nghị, giao Tổng cục Hải quan hướng dẫn trả lời. Với các nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo Bộ xem xét. Giao các đơn vị liên quan của Bộ như Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch tài chính, Văn phòng Bộ, Cục Tin học và thống kê tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế,… thường xuyên hỗ trợ, phối hợp giải quyết nhanh các nội dung công việc, kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổng cục, trong đó có Tổng cục Hải quan hoàn thành nhiệm vụ” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Năm 2022 được dự báo có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, với bề dày thành tích, với sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, Thứ trưởng tin tưởng rằng ngành Hải quan sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.