Khởi động Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia
Tạo thuận lợi nhất cho sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, tại Việt Nam, trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Trong 2 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến bước phát triển đầy tự hào của thương mại điện tử.

Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng 26%
Bà Lê Hoàng Oanh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh

Số liệu từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, tăng 50% về giá trị và tăng 40% về số lượng đối tác bán hàng. Tổng quan, thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước. Những con số này là minh chứng rõ nét cho tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế.

Cũng theo bà Hoàng Oanh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, các MSME hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận, triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, như hạn chế về kiến thức và kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán…

Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng 26%

Doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc tham gia giao thương, quảng bá sản phẩm tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh

Bên cạnh đó, những biến động của thị trường quốc tế, các căng thẳng thương mại, cùng các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu tổng quan về Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex). Cung cấp thông tin cụ thể về các chính sách, định hướng và giải pháp hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời, qua phần chia sẻ của các chuyên gia, cung cấp thông tin toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam và quốc tế, giới thiệu các mô hình, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ MSME Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến…

Bên lề Diễn đàn còn có hơn 50 gian hàng tham gia triển lãm, trong đó, nhiều gian hàng đến từ các nước khu vực châu Á và gian hàng của các doanh nghiệp trong nước. Triển lãm tạo cơ hội kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với nhà cung cấp quốc tế cũng như đối tác logistics, nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp trong ngành.