Sức cạnh tranh vượt trội các tổ chức quốc tế

Tổ hợp các ngân hàng Vietcombank - VietinBank - BIDV đã thu xếp vốn thành công trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án thành phần 3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án. Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu mối.

Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, cụ thể là các ngân hàng thương mại Nhà nước. Đặc biệt, điều kiện vay vốn cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

Thương vụ thu xếp vốn ngoại tệ lớn nhất, thể hiện tầm vóc nội lực Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng. Ảnh: V.C

Trong thương vụ này, Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỷ USD, cùng các ngân hàng hợp vốn là VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD. Việc nhanh chóng thu xếp nguồn vốn tài trợ quy mô lớn nêu trên đã hỗ trợ kịp thời cho chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng giữa 3 ngân hàng và ACV, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Cảng hàng không Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng có ý nghĩa lan tỏa phát triển kinh tế xã hội. Do đó, ngay nhận được đề xuất cho vay ngoại tệ trung và dài hạn, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương xem xét chấp thuận cho 3 ngân hàng cho vay theo thẩm quyền.

Thương vụ thu xếp vốn ngoại tệ lớn nhất, thể hiện tầm vóc nội lực Việt Nam
Khoảnh khắc các bên ký kết Hợp đồng tín dụng. Ảnh: C.T

Đánh giá vai trò của hợp đồng tín dụng này, bà Hồng nói, điều này đã thể hiện nỗ lực của các ngân hàng cho các dự án lớn và cũng là minh chứng cho thấy các ngân hàng thương mại Nhà nước hoàn toàn có thể đảm đương tốt cho các nhiệm vụ chính trị được giao.

“Khoản vay với các điều tín dụng cạnh tranh hơn các tổ chức tài chính quốc tế cho thấy nguồn lực các ngân hàng Việt Nam, một lần nữa khẳng định đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng trong việc thực thi hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ” - bà Hồng nói.

Sức mạnh của nội lực Việt

Tại buổi lễ ký kết Hợp đồng tín dụng giữa 3 ngân hàng và ACV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Với tinh thần này, Thủ tướng cũng cho biết, các ngân hàng thương mại Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tiếp tục nghiên cứu, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, nâng cao tính tự chủ và năng lực nội sinh trong hợp tác đầu tư phát triển.

“Sự kiện hôm nay minh chứng cho chủ trương của Đảng dựa vào nội lực, lấy nội lực là cơ bản là chiến lược có tính quyết định lâu dài. Các hành động cụ thể chúng ta đã và đang làm đã thể hiện sức mạnh tự lực tự cường của chúng ta, đó là thành quả bàn tay khối óc người Việt” - Thủ tướng nhấn mạnh trong buổi Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng.

Thương vụ thu xếp vốn ngoại tệ lớn nhất, thể hiện tầm vóc nội lực Việt Nam
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu. Ảnh: V.C

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng:

"Đây là khoản tài trợ quy mô lớn và thời gian tới các ngân hàng phải đảm bảo cân đối tốt nguồn vốn, giải ngân đúng tiến độ cho chủ đầu tư, bên cạnh đó cũng cần chú ý không để tạo ra biến động về tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Về phía chủ đầu tư, đề nghị ACV sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn hiệu quả, tuân thủ các quy định vay vốn, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình…"

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan toả tới tổng thể kinh tế - xã hội Việt Nam.

Nhận thức về vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng này của Dự án, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, Tổng công ty xác định đảm bảo nguồn vốn là yếu tố quan trọng và then chốt.

Theo đó, với tinh thần doanh nghiệp Nhà nước là rường cột nền kinh tế, nên ngay từ khâu nghiên cứu khả thi, ACV đã làm việc với các ngân hàng, đồng thời thường xuyên báo cáo các cấp lãnh đạo để xây dựng các phương án vốn hợp lý.

Song song với vay thương mại, ACV cũng báo cáo Thủ tướng về giải pháp bảo đảm nguồn vốn tự có, trong đó một trong những giải pháp là giữ lại lợi nhuận chưa phân phối thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu. Với các giải pháp vốn đa dạng, ACV đã đáp ứng đủ vốn cho dự án, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được Thủ tướng phê duyệt.

“Việc này mang ý nghĩa to lớn, cho thấy nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là vai trò trụ cột của doanh nghiệp Nhà nước với năng lực không thua kém các doanh nghiệp quốc tế” - ông Thanh nói.

Thương vụ thu xếp vốn ngoại tệ lớn nhất, thể hiện tầm vóc nội lực Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ảnh: V.C

Mặc dù đánh giá cao những kết quả các ngân hàng và doanh nghiệp đã đạt được, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhắc nhở các đơn vị không vì thế mà “ngủ quên trên chiến thắng” vì những thành quả mới chỉ là bước đầu. “Chúng ta vì thế cần làm tốt hơn, kiên trì kiên định hơn, nói đi đôi với làm, chỉ bàn tiến không bàn lùi và quết tâm đảm bảo các yếu tố đã cam kết” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan cụ thể Dự án, Thủ tướng nhắc nhở chủ đầu tư đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án. Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1.

Với ngành ngân hàng, Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng thương mại Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tiếp tục nghiên cứu, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, nâng cao tính tự chủ và năng lực nội sinh trong hợp tác đầu tư phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp:

"Hợp đồng tín dụng giữa 3 ngân hàng và ACV có ý nghĩa quan trọng góp phần hỗ trợ chủ đầu tư triển khai hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực thi có hiệu quả nhiệm vụ của chủ đầu tư trong vai trò trụ cột của doanh nghiệp Nhà nước.

Ngoài dự này này, thời gian qua chúng tôi cũng ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức tín dụng trong nước đã tài trợ cho các doanh nghiệp Nhà nước tại nhiều dự án trọng điểm thuộc nhiều ngành như năng lượng, viễn thông, công nghệ, hậ tầng… các lĩnh vực thiết yếu của đất nước.

Chúng tôi cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành các tổ chức tín dụng cung ứng vốn kịp thời cho các dự án lớn trọng điểm quốc gia, giúp các dự án triển khai hiệu quả, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Nhà nước đủ nguồn lực vốn để thực thi vai trò nhiệm vụ".