![]() |
Tăng đầu tư phát triển đường sắt góp phần giảm chi phí vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Ảnh tư liệu |
Nghiên cứu đầu tư 6 dự án đường sắt quan trọng quốc gia
Bộ Xây dựng mới quyết định giao các ban quản lý dự án lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án đường sắt cho giai đoạn 2025 - 2027. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Ban Quản lý dự án 2 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vành đai phía Đông - Hà Nội.
Tổng Giám đốc các ban quản lý dự án có trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư theo quy định pháp luật; chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và giá thành.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các ban quản lý dự án cần làm việc với ban quản lý dự án đường sắt và cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu đã thực hiện nếu có, tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh 7 tuyến hiện có dài khoảng 2.440 km, mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 triển khai thêm 9 tuyến mới, tổng chiều dài 2.362 km.
Dùng phương thức bay hiện đại điều hành không lưu sân bay Long Thành
Đối với lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng mới ban hành các sơ đồ phương thức bay dẫn đường theo tính năng cùng phương thức bay truyền thống cho Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất, nhằm sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức đường cất, hạ cánh 05R/23L.
Đây là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng với sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan.
Sân bay Long Thành là một dự án hạ tầng quy mô lớn của ngành hàng không, đồng thời là công trình trọng điểm quốc gia, mang lại lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để
hoàn thiện.
Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay, còn sân bay Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay. Các phương thức được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại và giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ tối ưu hóa quỹ đạo bay, đồng thời các phương thức bay cũng đảm bảo kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương ngang và phương cao.
Đặc biệt, hệ thống phương thức bay tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương thức dạng hợp nhất điểm hiện hữu, trong khi sân bay Long Thành được thiết kế hệ thống dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến nhằm đảm bảo tính ổn định và duy trì hiệu quả khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc sử dụng các phương thức dẫn đường này giúp nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn bay. Các phương thức này cho phép tàu bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, giảm tiêu thụ nhiên liệu và thời gian bay, tối ưu hóa đường bay và tăng lưu lượng không lưu.
Trong thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được bay đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đưa sân bay này vào khai thác đúng tiến độ.
Việc ban hành các phương thức bay lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sân bay Long Thành - biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của ngành Hàng không Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, đồng thời thể hiện năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và tinh thần chủ động trong việc làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế, hướng tới phát triển bền vững và an toàn.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, 6 dự án đường sắt mà Bộ Xây dựng giao cho các Ban quản lý dự án thuộc Bộ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đều là các dự án quan trọng Quốc gia. Trong đó, có 2 dự án mới được giao nhiệm vụ đầu tư gồm: Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. |