Cụ thể, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, lợi dụng việc quét mã QR bằng điện thoại, kẻ gian thực hiện các chiêu trò lừa đảo, dụ người dùng truy cập đường link độc hại...
Đáng chú ý, bên cạnh tình trạng mã QR thanh toán tại các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản kẻ gian, còn có hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các màn phát sóng trực tiếp (livestream) cũng được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây.
Người sử dụng cần nêu cao cảnh giác khi quyét mã QR để tránh bị lừa đảo. Ảnh: Hải Anh |
Khi người xem quét mã sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.
Đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mã QR có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng và giá trị. Trong năm 2022, thanh toán qua mã QR tăng tới 225,36% về số lượng và 243,92% về giá trị so với năm 2021. Điều này cho thấy, phương thức thanh toán sử dụng mã QR đang ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng, phổ biến khắp mọi nơi, nhất là sau đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng mã QR tăng lên nhanh chóng.
Tại Việt Nam đầu tháng 8/2023, một số ngân hàng đã phát cảnh báo tình trạng lừa đảo thẻ tín dụng thông qua mã QR. Cảnh báo cho biết kẻ gian sau khi kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi với nạn nhân sẽ gửi mã QR để người dùng quét. Mã này dẫn tới các website giả mạo ngân hàng, trong đó yêu cầu người dùng nhập thông tin họ tên, số căn cước công dân, tài khoản, mã bí mật hoặc OTP. Từ đó, người dùng bị chiếm tài khoản.
Đối mặt với tình trạng lừa đảo bằng mã QR được ghi nhận có chiều hướng ngày càng gia tăng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có những giải pháp để ngăn chặn và xử lý vấn đề này để đảm bảo an toàn cho người dùng
Trước mắt, Cục An toàn thông tin đưa ra một số khuyến cáo cho người dùng: thận trọng trước khi quét mã QR code, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email; xác định và kiểm tra kỹ càng thông tin tài khoản người trao đổi mã QR.
Đồng thời, xem xét kỹ nội dung trang web mà mã QR đưa tới. Kiểm tra đường link xem có bắt đầu với https và có phải tên miền quen thuộc không. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản đăng nhập ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… Sử dụng trình quản lý mật khẩu, xác thực hai yếu tố và các phương thức bảo vệ khác cho tài khoản.
Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị, các đơn vị, tổ chức cung cấp mã QR trong các hoạt động cần cảnh báo tuyên truyền đến với người dùng; kịp thời đưa ra giải pháp xác minh giao dịch có dấu hiệu bất thường; kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp. |