Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021
Họp báo "Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021". Ảnh: Phúc Nguyên

Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương tổ chức họp báo công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 và chuỗi sự kiện trong Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2021. Đây là năm thứ 9 liên tiếp Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, chuỗi sự kiện, hoạt động thuộc Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam 2021 diễn ra từ ngày 1/12 - 2/12/2021, gồm: Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”; diễn đàn “Nông dân quốc gia” lần thứ 6 với chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”; tọa đàm “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”.

Năm 2021, Ban tổ chức chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc'' nhận được 146 hồ sơ đề cử từ 63 hội nông dân tỉnh, thành phố và đã quyết định trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 cho 63 nông dân theo 6 nhóm; trong đó lĩnh vực chăn nuôi có 13 người; lĩnh vực trồng trọt 13 người; lĩnh vực thủy, hải sản 8 người; lĩnh vực sản xuất, chế biến dịch vụ nông nghiệp 15 người; lĩnh vực phát minh sáng kiến, có thành tích trong xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 người.

Trong số 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2021, có 54 người là nam, 9 nữ; có 9 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Nông dân Việt Nam xuất sắc trẻ tuổi nhất là anh Lường Văn Bình (sinh năm 1987) 34 tuổi ở Hoà Bình. Nông dân Việt Nam xuất sắc cao tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Mọi (sinh năm 1948) 73 tuổi, ở Ninh Thuận.

Theo ban tổ chức, lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021” được tổ chức vào 19 giờ, ngày 2/12/2021 tại Nhà Hát lớn Hà Nội.

Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam cho biết, nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 có rất nhiều nông dân trẻ với thành tích vượt trội có quy mô sản xuất lớn hơn, thu nhập cao hơn so với các năm trước. Đặc biệt có nhiều nông dân Việt Nam ứng dụng công nghệ kỹ thuật sản xuất mới và nhiều nông dân tham gia chuỗi chế biến, chuyển đổi số.

Những nông dân xuất sắc chưa hẳn đã có thu nhập cao hoặc chưa đạt những thành tựu xuất sắc trong sản xuất, nhưng đây là những tấm gương nỗ lực vượt khó có đóng góp tích cực cho cộng đồng. Bản thân một số nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 cũng bị thiệt hại do dịch Covid-19 bởi sự đứt gãy đột ngột của các chuỗi cung ứng nông sản, hệ thống vận chuyển phân phối nhưng mỗi người đều mang một thông điệp riêng, mỗi người một câu chuyện nỗ lực vươn lên làm giàu, sống đẹp, sống có ích.

Trong khuôn khổ Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, ngày 2/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 6 với chủ đề: “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”. Ngày 1/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội thảo, tọa đàm “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”.