Nỗ lực cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội hiện đang quản lý 102.440 đơn vị sử dụng lao động với số người tham gia BHXH bắt buộc là trên 1,9 triệu người. Trong đó, tổng số doanh nghiệp (DN) FDI tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 5.824 đơn vị, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 251.500 người. Tổng số tiền thu BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ - BNN) là 6.046 tỷ đồng, bằng 23,8% so với tổng số thu BHXH, bảo hiểm TNLĐ - BNN của khối DN. Mức lương bình quân đóng BHXH của các DN FDI là 9,1 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 37% so với mức bình quân chung của khối doanh nghiệp. Trong đó, tổng số lao động là người nước ngoài của các DN FDI tham gia BHXH là 7.015 người. 8 tháng năm 2022, BHXH thành phố đã thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 229.941 lượt người với số tiền 674,7 tỷ đồng.

Người lao động Công ty TNHH TOTO Việt Nam yên tâm lao động, sản xuất vì được đóng bảo hiểm xã hội đẩy đủ. Ảnh: Dũng Ngọc
Người lao động Công ty TNHH TOTO Việt Nam yên tâm lao động, sản xuất vì được đóng bảo hiểm xã hội đẩy đủ. Ảnh: Dũng Ngọc

Để tạo thuận lợi cho các DN FDI trong việc giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan BHXH, BHXH thành phố đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Đến nay 100% các DN FDI tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Đồng thời, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, thực hiện kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH thành phố. Việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH thành phố với bưu điện đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động toàn diện tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BHXH thành phố đã triển khai hiệu quả các giải pháp như: tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất nhằm hỗ trợ các DN giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra; đảm bảo chi trả kịp thời, đẩy đủ chế độ BHTN cho người lao động (NLĐ)…

Doanh nghiệp hài lòng

Là DN 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, Công ty TNHH TOTO Việt Nam (KCN Thăng Long, Hà Nội) hiện đang tạo việc làm cho gần 5.000 NLĐ tại các nhà máy và chi nhánh bán hàng. Trong thời gian hoạt động, công ty luôn đóng BHXH, BHYT đầy đủ; đồng thời tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% NLĐ. Nhờ đó, NLĐ được hưởng đầy đủ các chính sách ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, được khám sức khỏe định kỳ và các chính sách hỗ trợ NLĐ trong thời điểm dịch Covid-19. Đã có 2.682 NLĐ trong công ty nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP với số tiền gần 7,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 1.136 NLĐ được cơ quan BHXH xác nhận thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ tiền thuê trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg…

Ông Mukai Nobuhiro - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan BHXH thành phố đã triển khai các gói hỗ trợ rất nhanh chóng, kịp thời, giúp NLĐ ổn định, yên tâm hơn trong cuộc sống trong thời điểm dịch bệnh. Bên cạnh đó, DN cũng được hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn về kinh tế, tập trung nguồn lực cho khôi phục và phát triển.

Cởi mở đối thoại với doanh nghiệp về quy trình, thủ tục bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cập nhật chính sách mới đến các doanh nghiệp. Bảo hiểm xã hội thành phố công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội thành phố, tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục, những thay đổi về chính sách bảo hiểm xã hội.

Ông Mukai Nobuhiro cho biết thêm, 100% NLĐ trong công ty đã được BHXH thành phố hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Thông qua ứng dụng, NLĐ có thể tự kiểm tra quá trình đóng BHXH, BHYT hàng tháng của mình; giúp đối chiếu dữ liệu, giảm thiểu sai sót trong quá trình đóng BHXH và thấy được sự công khai, minh bạch của cơ quan BHXH.

Đánh giá về giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH, chị Hồ Thị Phương - chuyên viên nhân sự Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam cho biết, khi thực hiện kê khai, nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ trong công ty qua mạng, do tất cả các loại hồ sơ đều được lưu trữ trên phần mềm của hệ thống, nên khi có nhu cầu tìm kiếm, tra cứu lại thông tin, chị chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và làm theo các trình tự đã được thiết lập. Với phương thức này, chị có thể dễ dàng quản lý hồ sơ, đối chiếu giấy tờ, mà không phải tìm lại trong tủ hồ sơ hay lên cơ quan BHXH để xin lại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa - cán bộ nhân sự Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam cho biết, giao dịch hồ sơ điện tử giúp công ty giảm tối đa thời gian giao dịch với cơ quan BHXH. Ngoài ra, giao dịch hồ sơ điện tử còn hỗ trợ nhiều chức năng như tự động thông báo lỗi, giúp hạn chế sai sót khi kê khai. Đặc biệt, có thể xem kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay trên phần mềm giao dịch điện tử, giảm phiền hà cho NLĐ và đơn vị sử dụng lao động. Cũng theo chị Hoa, khi gặp vướng mắc, chị đều được cán bộ BHXH TP. Hà Nội giải đáp tận tình, dễ hiểu, nhờ đó, việc thực hiện chính BHXH, BHYT cũng thuận lợi hơn.