Trải nghiệm Chợ phiên “Sắc màu Lào Cai” tại “Ngôi nhà chung”
Một góc chợ phiên “Sắc màu Lào Cai”. Ảnh: TL

Chợ phiên vùng cao “Sắc màu Lào Cai” với 50 gian hàng (33 gian hàng chợ vùng cao, 10 gian nhà lá, khu vực nhà Phù Lá và các gian hàng nước) giới thiệu không gian chợ vùng cao đậm sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc với không khí chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao do chính những cộng đồng dân tộc thực hiện, giới thiệu phục vụ du khách.

Trải nghiệm Chợ phiên “Sắc màu Lào Cai” tại “Ngôi nhà chung”
Đồng bào dân tộc Mông tỉnh Lào Cai nấu mèn mén. Ảnh: TL

Đến "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách được thưởng thức ẩm thực dân tộc như: thắng cố, mèn mén, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, lợn quay, nấu rượu ngô người Mông, cá nướng, canh vón vén… Mua các sản vật đặc trưng địa phương như: thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng,... được tìm hiểu nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm, làm nhạc cụ, nấu rượu… và chương trình dân ca dân vũ với các tiết mục dân ca, dân vũ, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền của dân tộc Dao, Mông,Thái và cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Trung tâm của chợ là các gian hàng với các sản phẩm nông - lâm nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, các món ăn ẩm thực đặc trưng của tỉnh Lào Cai; giới thiệu văn hóa - du lịch và trưng bày triển lãm ảnh, sách, tờ rơi quảng bá du lịch với chủ đề “Vẻ đẹp Lào Cai”; giới thiệu và bán thổ cẩm của dân tộc Mông, Thái, Dao, Nùng...

Bên cạnh đó, không gian trò chơi dân gian như: đánh quay (tu lu), leo cột, đánh pao, đánh yến, đu dây... Tại đây, còn trưng bày, giới thiệu các bức ảnh về cảnh sắc, cuộc sống và con người vùng cao tỉnh Lào Cai và vùng đất xứ trà Thái Nguyên.

Trải nghiệm Chợ phiên “Sắc màu Lào Cai” tại “Ngôi nhà chung”
Các sản vật địa phương hấp dẫn du khách. Ảnh: TL

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5, chợ phiên vùng cao là hoạt động hấp dẫn du khách tham quan, đây là cơ hội quý báu cho những du khách chưa có dịp đến vùng Tây Bắc, Đông Bắc sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của một phiên chợ muôn sắc màu mà mộc mạc, gần gũi, độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao ngay trong lòng thủ đô Hà Nội. Thêm vào đó, đến Làng du khách còn được tìm hiểu các Lễ hội như: Say Sán (hay còn gọi là Gầu Tào) của dân tộc Mông tỉnh Lào Cai; Tết mừng chiến thắng dân tộc Nùng tỉnh Lào Cai; Lễ Hạn khuống của dân tộc Thái tỉnh Sơn La…