Trung Quốc sẽ là đầu tàu tăng trưởng của thế giới trong 5 năm tới
Công nhân làm việc tại một dây chuyền lắp ráp máy điều hóa ở TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: T.L)

Số liệu từ báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF mới công bố cho thấy, 22,6% tổng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2028 là từ Trung Quốc. Trong khi đó, Ấn Độ và Mỹ sẽ đóng góp lần lượt là 12,9% và 11,3% cho tăng trưởng toàn cầu cùng thời điểm trên.

IMF cũng đánh giá trong nửa thập kỷ tới, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chỉ ở mức 3%, chủ yếu do lãi suất cao tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh doanh. Đây là mức dự báo triển vọng tăng trưởng toàn cầu cho giai đoạn 5 năm thấp nhất mà IMF từng đưa ra trong hơn 3 thập kỷ qua.

Theo tính toán của IMF, 75% tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ tập trung ở 20 quốc gia và hơn một nửa trong đó đến từ 4 nước là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia. Trong khi đó, mức đóng góp của Nhóm các nước công nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới (G7) đối với kinh tế thế giới sẽ thấp hơn.

Đức, Nhật Bản, Anh và Pháp vẫn nằm trong nhóm 10 quốc gia đóng góp nhiều nhất cho kinh tế thế giới. Đáng chú ý, Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc - thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRIC), dự kiến sẽ đóng góp gần 40% tổng tăng trưởng của kinh tế thế giới vào năm 2028.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2023 sẽ tăng 5,4% từ mức 3% năm 2022 và so với mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% mà Chính phủ Trung Quốc đề ra hồi đầu năm./.