Khối lượng đào đắp lớn

Theo ông Lê Đức Lộc - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 3, Cục Đường bộ Việt Nam, (ĐBVN) dự án tuyến tránh thành phố Sơn La do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Điểm đầu dự án tại km 289+950 quốc lộ 6 (ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối tại km 308+820 nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La.

Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tổng chiều dài tuyến 19,5km thiết kế theo đường cấp III miền núi, 2 làn xe. Chiều rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m. Trong đó có 2 cầu dự ứng lực, 2 hầm chui, 89 cống thoát nước ngang, 18 kè tường chắn…. Dự án bao gồm 5 hợp đồng xây lắp: tổng giá trị hợp đồng là 493 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 1/10/2021 với thời gian thực hiện 14 tháng. Khối lượng thi công lớn, tổng khối lượng đào đắp lên tới 1,44 triệu mét khối. Trong đó: phá đá nổ mìn 290.000m3; đào đất 750.000 m3; đắp đất 400.000m3.

Đôn đốc nhà thầu thi công, sớm đưa dự án tuyến tránh TP. Sơn La vào khai thác. Ảnh: Lộc Lê
Đôn đốc nhà thầu thi công, sớm đưa dự án tuyến tránh TP. Sơn La vào khai thác. Ảnh: Lộc Lê

Cũng theo ông Lê Đức Lộc, bên cạnh việc có khối lượng đào đắp lớn, thời gian thực hiện gấp thì dự án cũng gặp những khó khăn nhất định về giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng đã được lãnh đạo tỉnh Sơn La, TP. Sơn La tập trung chỉ đạo giải quyết tháo gỡ để bàn giao đất sạch cho nhà thầu triển khai, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Về phía chủ đầu tư Ban quản lý dự án 3 cũng tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Điểm đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid 19 những tháng đầu năm 2022 có diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cản trở quá trình thi công nhưng tiến độ của dự án vẫn không bị đình trệ, chưa phải ngưng thi công ngày nào, công tác giải ngân cũng đảm bảo yêu cầu. Nhờ đó, đến nay, các công trình trên toàn tuyến đã hoàn thành 100%; nền đường hoàn thành 99%; kết cấu áo đường hoàn thành 95%; mặt đường bê tông nhựa hoàn thành 80%; đang triển khai song song hệ thống an toàn giao thông.

Dự án có nhiều điểm đặc biệt

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN, Dự án tuyến tránh TP. Sơn La là một dự án khiến Ngân hàng Thế giới (WB) rất ngạc nhiên vì một số dự án khác mà WB cho vay vốn đều bị chậm tiến độ, chậm giải ngân nhưng điều đó lại không xảy ra ở dự án này. Đây là kết quả của việc lãnh đạo Tổng cục ĐBVN trước đây và Cục ĐBVN hiện nay đã quyết liệt chỉ đạo Ban quản lý dự án 3 phối hợp với địa phương giải quyết ngay các vướng mắc về GPMB.

Bên cạnh đó, là việc kịp thời chỉ đạo Ban quản lý dự án 3 cũng như các đơn vị của Tổng cục ĐBVN trước đây và Cục ĐBVN hiện nay hoàn thiện các thủ tục cần thiết, tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành dự án, góp phần giảm lưu lượng phương tiện đi qua TP. Sơn La, đảm bảo ATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc...

Khắc phục khó khăn, thi công đúng tiến độ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, dự án tuyến tránh TP. Sơn La thi công trong khoảng thời gian ngắn, khối lượng đào đắp lớn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian thi công lại bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục đường bộ Việt Nam trước đây cũng như Cục đường bộ Việt Nam hiện nay, ban quản lý dự án 3

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án tuyến tránh TP. Sơn La thi công trong khoảng thời gian ngắn, khối lượng đào đắp lớn, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian thi công lại bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục ĐBVN trước đây cũng như Cục ĐBVN hiện nay, ban quản lý dự án 3 nên dự án vẫn thi công tốt, đáp ứng tiến độ.

Đến nay, dự án đã chuẩn bị hoàn thành, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. Dự kiến tháng 12/2022 sẽ thông xe dự án giúp giảm lưu lượng phương tiện đi qua thành phố Sơn La hiện nay vốn đang bị quá tải, gây mất an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cho tỉnh Sơn La và khu vực phía Bắc…