thuế TTĐB

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tiếp ông Kozo Shiraji, Phó Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motor. Ảnh Đức Minh

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: Quan điểm, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là phát triển ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và một số loại xe chuyên dùng; phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Do vậy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng hoan nghênh kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai của Mitsubishi Motors tại Việt Nam.

Chia sẻ cụ thể về dự án với lãnh đạo Bộ Tài chính, ông Kozo Shiraji cho biết, Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của Tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á với nguồn lao động trẻ, có tay nghề ưu tú. Đây là những lợi thế lớn trong lĩnh vực sản xuất xe máy, ô tô.

Hiện nay, Mitsubishi Motors đã có một nhà máy sản xuất ô tô tại TP.Hồ Chí Minh và đang tiến hành nghiên cứu kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 ở Việt Nam.

Dự kiến, nhà máy này sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD và bắt đầu sản xuất từ giữa năm 2020 với công suất dự kiến 50 nghìn chiếc/năm. Công suất này sẽ được tăng thêm hơn 30 nghìn chiếc/năm vào năm 2023. Với công suất đó, nhà máy có thể giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

Tập đoàn đang quan tâm tới các địa điểm đặt nhà máy là các khu công nghiệp, khu kinh tế đã phát triển sẵn, gần cảng biển và có khả năng vận chuyển lớn cho nội địa và quốc tế,... đồng thời tin tưởng, dự án sẽ góp phần hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Để dự án có thể phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch Mitsubishi Motors đưa ra một số kiến nghị về chính sách thuế, như đề nghị xem xét miễn thuế cho linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô nhập khẩu (NK) để tăng sức cạnh tranh cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước trước bối cảnh xe nguyên chiếc NK từ ASEAN đã được hưởng ưu đãi 0%; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần nội địa hóa của các dòng xe sản xuất trong nước, đồng thời giảm 10% thuế với các dòng xe sản xuất trong nước trong ít nhất 10 năm...

thứ trưởng vũ thị mai
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Trực tiếp giải đáp các kiến nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: Về vấn đề miễn thuế linh kiện ô tô NK, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP, trong đó có quy định miễn thuế linh kiện ô tô nhập khẩu theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng từ 1/1/2018 đến 31/12/2022. Sau đó Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện. Đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP. Tuy nhiên để hưởng ưu đãi thì các doanh nghiệp cũng phải cam kết một số điều kiện ràng buộc về quy mô sản xuất, sản lượng tối thiểu,... Qua đó, Thứ trưởng hy vọng Tập đoàn sẽ hoàn thiện để đáp ứng các điều kiện này và hưởng ưu đãi như mong muốn.

Về những kiến nghị liên quan đến thuế TTĐB, Thứ trưởng nêu quan điểm: Bất cứ chính sách thuế nào đưa ra đều phải đảm bảo đúng cam kết quốc tế, cam kết WTO. Hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TTĐB, trong dự thảo có phương án là không thu thuế với phần nội địa hóa nhưng cũng có phương án là giữ nguyên như hiện nay. Bộ Tài chính cũng như các cơ quan liên quan và Chính phủ còn phải xem xét đến các cam kết, đặc biệt là trong WTO để có thể đưa ra chính sách phù hợp mà không vi phạm.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng đề nghị Tập đoàn cung cấp một số kinh nghiệm quốc tế về các chính sách hỗ trợ khác để Bộ Tài chính nghiên cứu, hỗ trợ trong trường hợp các chính sách thuế ưu đãi không thể đáp ứng.

“Chính phủ và Bộ Tài chính luôn sẵn sàng hỗ trợ các DN đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời mong muốn có thể hỗ trợ hết sức để khuyến khích nội địa hóa sản xuất trong nước” - Thứ trưởng nhấn mạnh./.

Đức Minh