Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại phiên họp thứ 24, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là 2 dự án luật đã được Quốc hội quyết định trong nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Theo tiến độ, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét quyết định thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp 24

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Cùng với đó, UBTVQH sẽ xem xét, biểu quyết thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc sớm ban hành nghị quyết này sẽ tạo điều kiện để Chính phủ, các bộ và các địa phương tổ chức triển khai. Thực tế qua tiếp xúc cử tri cho thấy, cử tri rất mong muốn sớm triển khai vấn đề này.

Về công tác giám sát, tại phiên họp UBTVQH sẽ cho ý kiến về kết quả giám sát bước đầu về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông”. Đây là vấn đề quan trọng được nhân dân, cử tri và dư luận rất quan tâm.

Cũng như các phiên họp thường kỳ khác, trong phiên họp tháng 7, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vừa qua Quốc hội, UBTVQH tiếp tục có những tìm tòi, đổi mới. Trước đây, công tác dân nguyện chỉ được xem xét 1 năm 2 lần tại các kỳ họp của Quốc hội bằng hình thức gửi báo cáo. Trong nhiệm kỳ này, UBTVQH đã có một đổi mới quan trọng là xem xét báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng để cùng với Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan như Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị cử tri.

Một nội dung quan trọng khác mà UBTVQH cho ý kiến và chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm là Báo cáo tổng kết 10 năm việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27/9/2012 giữa UBTVQH và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là một trong những nội dung nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII, Chương trình hành động toàn khóa của Đảng đoàn Quốc hội. Nghị quyết liên tịch 525 đã được ban hành và triển khai thi hành 10 năm. 10 năm qua tình hình đã có nhiều thay đổi, phương thức hoạt động của Quốc hội tiếp tục có những thay đổi như họp trực tuyến kết hợp với trực tiếp, việc vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri cũng có nhiều thay đổi. Do vậy, có nhiều nội dung phải điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Ngoài ra, cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 7 này, UBTVQH sẽ tổng kết Kỳ họp thứ 5 và cho ý kiến bước đầu về chương trình, nội dung, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH cho ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt tích cực, những kết quả quan trọng và những tìm tòi, tiếp tục đổi mới sáng tạo, đồng thời chỉ rõ những nội dung cần phải cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn./.