Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Anh Phong – quyền Tổng Giám đốc HNX cho biết, trên cơ sở định hướng chiến lược phát triển của TTCK và chỉ đạo, điều hành trực tiếp từ Bộ Tài chính, UBCKNN, VNX, trong năm 2022, HNX tiếp tục đặt quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành các mục tiêu đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị để sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ mới đem lại hiệu quả cao nhất.

Theo đó, trong năm 2022, HNX sẽ tiếp tục vận hành ổn định TTCK phái sinh; đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát thị trường để đảm bảo thị trường này hoạt động an toàn, hiệu quả, tạo được sự tin cậy và thu hút các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức. Song song với đó, HNX sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý cho sản phẩm mới, hệ thống mới, và triển khai xây dựng mẫu hợp đồng tương lai trên chỉ số mới.

Cũng theo lãnh đạo HNX, nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách nhà nước, trong năm tới, HNX sẽ tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và giao dịch TPCP. Đồng thời, HNX sẽ nâng cấp và mở rộng chức năng của hệ thống giao dịch TPCP, cho phép giao dịch các sản phẩm mới, cơ chế giao dịch mới theo định hướng và lộ trình phát triển đã được phê duyệt. Ngoài ra, tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực tài chính xanh và các hoạt động phát triển thị trường trái phiếu.

Hội nghị Phổ biến kế hoạch triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 10 năm trên thị trường chứng khoán phái sinh.
Hội nghị Phổ biến kế hoạch triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 10 năm trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Còn với thị trường TPDN, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2021, thì năm 2022, HNX sẽ tiến hành nâng cấp Chuyên trang thông tin TPDN, theo Nghị định số 153/2020/NĐ-CP và Thông tư số 122/2020/TT-BTC. Mặt khác, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ và chuẩn bị điều kiện triển khai thị trường TPDN.

Cũng trong năm tới, HNX sẽ tiếp tục các giải pháp để tăng chất lượng và thanh khoản cho thị trường cổ phiếu, không chỉ chú trọng vào công tác “tạo hàng” mà còn quan tâm tới chất lượng hàng hóa đang và sẽ niêm yết, ĐKGD. Theo đó, HNX sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ đăng ký/niêm yết, bảo đảm chặt chẽ, chắc chắn đúng quy định pháp luật, bảo vệ nhà đầu tư và tính toàn vẹn của thị trường; đồng thời, tăng cường các giải pháp, các hoạt động thúc đẩy quản trị công ty, đặc biệt là chương trình chấm điểm quản trị công ty và đánh giá công bố thông tin và minh bạch.

Ông Nguyễn Anh Phong cho biết thêm, TTCK Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây và kỳ vọng sẽ có bước chuyển lớn hơn cả về “lượng và chất” trong thời gian tới. Do đó, để góp phần hỗ trợ thị trường hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch, dưới sự chỉ đạo của UBCKNN, VNX và sự phối hợp của các đơn vị liên quan, HNX tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát trên thị trường, giám sát phát hiện và báo cáo, xử lý các trường hợp vi phạm quy chế và pháp luật chứng khoán.

Với sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN, VNX, trong năm 2022, HNX sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai các nhiệm vụ mới, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, hướng tới xây dựng thị trường chứng khoán ngày càng hoạt động hiệu quả và phát triển mạnh mẽ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ

Trong năm tới, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tiếp tục các giải pháp để tăng chất lượng và thanh khoản cho thị trường cổ phiếu, không chỉ chú trọng vào công tác “tạo hàng” mà còn quan tâm tới chất lượng hàng hóa đang và sẽ niêm yết, đăng ký giao dịch. Theo đó, HNX sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ đăng ký/niêm yết, bảo đảm chặt chẽ, chắc chắn đúng quy định pháp luật, bảo vệ nhà đầu tư và tính toàn vẹn của thị trường; đồng thời, tăng cường các giải pháp, các hoạt động thúc đẩy quản trị công ty, đặc biệt là chương trình chấm điểm quản trị công ty và đánh giá công bố thông tin và minh bạch.