Vì sao khách hàng dự án Gem Sky World bị ngân hàng đưa vào danh sách nợ xấu?
Các khách hàng dự án Gem Sky World kéo lên trụ sở Đất Xanh Group đòi sổ đỏ

Nhiều mập mờ trong giao dịch

Trong đơn phản ánh gửi đến Thời báo Tài chính Việt Nam, bà H (đại diện cho hơn 40 người mua đất tại dự án Gem Sky World tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết, mặc dù đã đóng 95% số tiền để mua đất, nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty Hà An) và đơn vị phân phối Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Công ty Đất Xanh) vẫn thiếu minh bạch về pháp lý.

Theo bà H, tất cả các giấy tờ được ký giữa khách hàng và Công ty Đất Xanh đều không phải là hợp đồng, mà chi là “thỏa thuận” kể cả khi đóng đến 95% giá trị sản phẩm.

Đồng thời, các thoả thuận này đều không ghi rõ thời hạn ngày ký hợp đồng chuyển nhượng và bàn giao hợp đồng chuyển nhượng, cũng như không có cam kết về tiến độ xây dựng, tiến độ bàn giao hợp đồng chuyển nhượng hay giấy chủ quyền.

Toàn bộ quá trình ký văn bản chứng từ đều là khách hàng ký trước để trống thông tin ngày, tháng rồi đưa chủ đầu tư giữ để ký đóng mộc sau. Đơn vị đứng ra làm đầu mối liên hệ, ký hợp đồng thoả thuận đặt cọc chuyển nhượng và nhận tiền thanh toán đều là Công ty Đất Xanh, nhưng lúc bàn giao đất nền, khách hàng lại nhận biên bản của Công ty Hà An tại trụ sở của Công ty Đất Xanh.

“Ngoài ra, biên bản bàn giao không có sự đồng nhất giữa các khách hàng, đa số không trích dẫn số nền, số thửa, số tờ trích lục trên biên bản và ngày bàn giao biên bản thì chủ đầu tư tự điền ngày vào mà không có sự hiện diện hay đồng ý của khách hàng” - bà H nói.

Bà H nhận định, việc không ra được hợp đồng chuyển nhượng khiến khách hàng không thể tiến hành chuyển nhượng, cũng như thanh lý tài sản, thu hồi lại tiền vốn vì tài sản này chưa được đảm bảo về mặt pháp lý.

"Đó cũng là lý do mà ngân hàng từ chối cho vay dài hạn, yêu cầu chúng tôi tất toán khoản vay chỉ trong vòng 12-18 tháng" - bà H nhấn mạnh.

Vì sao khách hàng dự án Gem Sky World bị ngân hàng đưa vào danh sách nợ xấu?
Dự án Gem Sky World chưa thể nghiệm thu hạ tầng

Khách hàng bị khoá tài khoản, đưa vào nhóm nợ xấu

Bà H cho hay, khi mua dự án Gem Sky World, khách hàng được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng cho vay và giải ngân 70% vào tài khoản Công ty Đất Xanh.

Nghĩa vụ của khách hàng đã hoàn thành theo thỏa thuận đã ký với chủ đầu tư, tuy nhiên bên phía Công ty Đất Xanh đã vi phạm việc tất toán đúng hạn cho khoản vay của khách hàng tại ngân hàng. Cụ thể, Công ty Đất Xanh chưa hoàn thành thủ tục pháp lý để tiếp tục đảm bảo nghĩa vụ với ngân hàng và khách hàng. Qua đó, ký biên bản giao nền chưa đủ điều kiện và chấm dứt trả lãi.

"Việc tự điền ngày tháng bàn giao và chưa sang tên cho khách hàng (thực chất vẫn chưa có sổ dưới tên của khách hàng) nhưng không hỗ trợ trả lãi làm cho chúng tôi bị ngân hàng đưa vào danh sách nợ xấu nhóm 5" - bà H nói.

Hơn nữa, theo bà H, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân, quyền huy động vốn tài chính và công việc kinh doanh của hàng chục gia đình, làm cho mọi người không thể đáo hạn và giải ngân gói vay đang vay ở ngân hàng khác, không thể làm hồ sơ vay gói vay mới ở bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tài chính nào khác, bị khóa hết các thẻ tín dụng.

“Hằng ngày chúng tôi phải nhận hàng chục cuộc điện thoại đòi tiền từ những số điện thoại lạ tự xưng nhân viên ngân hàng để đòi tất toán nợ ở dự án Gem Sky World. Việc liên tục bị quấy rối gây cho chúng tôi ức chế tâm lý hết sức mệt mỏi” - bà H chia sẻ.

"Song song đó, do liệt vào nhóm nợ xấu nên các khoản vay đang có dư nợ tại ngân hàng khác bị yêu cầu thu hồi nợ trước hạn. Việc này khiến chúng tôi rất đau đầu vì không biêt lấy tiền đâu mà trả, có nguy cơ bị ngân hàng phát mãi tài sản để siết nợ" - bà H chia sẻ.

Phía Đất Xanh Group nói gì?

Theo đại diện truyền thông của Tập đoàn Đất Xanh (công ty mẹ của chủ đầu tư Hà An), các lãnh đạo công ty đang họp và sẽ đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Về phương thức thanh toán, hiện nay khách hàng đang gặp khó khăn với ngân hàng bảo lãnh dự án. Riêng chủ đầu tư vẫn đang thực hiện đúng cam kết việc hỗ trợ lãi suất 12 tháng cho khách hàng vay.

Về việc khách hàng kéo lên trụ sở để đòi… quyền lợi, phản hồi Thời báo Tài chính Việt Nam, phía Đất Xanh Group cho hay, chủ đầu tư Hà An đã tổ chức nhiều buổi trao đổi với khách hàng dự án Gem Sky World. Thế nhưng, trong quá trình trao đổi, một số khách hàng vẫn chưa thể thấu hiểu, đồng thuận và đồng hành cùng Hà An, dẫn đến sự cố mất an ninh, trật tự.

Về vấn đề bàn giao giấy chứng nhận hiện tại, việc tách giấy chứng nhận cho từng sản phẩm đã được chủ đầu tư thực hiện xong. Chủ đầu tư đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ có liên quan từ tháng 5/2021 để xin giấy phép chuyển nhượng.

Tuy nhiên, Hà An nói riêng và doanh nghiệp bất động sản nói chung đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành yêu cầu bổ sung (nghiệm thu hạ tầng xã hội) theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, khi phải giải quyết đồng thời các vướng mắc về nguồn vốn, thời gian, tìm kiếm đối tác, hồ sơ pháp lý... Hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang khẩn trương trong việc xây dựng, hoàn thành các hạng mục để tiến tới hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận.

“Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, chủ đầu tư cũng như nhiều doanh nghiệp khác đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang khẩn trương trong việc xây dựng, hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phối hợp cùng các cơ quan chức năng, tiến tới hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận trong quý III/2023” - Đất Xanh Group thông tin.