Việt Nam - Lào: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong kiểm soát hải quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào (bên trái) và Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn chia sẻ, quan hệ hợp tác hải quan giữa Việt Nam và Lào là quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt đã được các thế hệ lãnh đạo hải quan hai nước xây dựng và vun đắp từ nhiều năm qua.

Các hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai bên đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan và đáp ứng được các cam kết quốc tế mà hai bên là thành viên.

Để công tác hải quan giữa hai nước trong thời gian tới phát triển và đạt hiệu quả hơn nữa, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đề nghị Hải quan Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hải quan Việt Nam trong công tác quản lý, kiểm soát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đặc biệt là công tác trao đổi thông tin liên quan đến chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ hàng hóa giữa các quốc gia, trong đó có hàng hóa qua các cửa khẩu của Lào và tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Kim ngạch xuất nhập khẩu phục hồi sau đại dịch

Trong 2 năm vừa qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan hải quan chủ yếu tập trung vào việc trao đổi thông tin về chính sách, quy trình thủ tục qua biên giới.

Mặc dù vậy, trong 6 tháng đầu năm 2022, khi tình hình dịch bệnh ở cả hai nước đã được kiểm soát, kim ngạch hai chiều đang có dấu hiệu phục hồi, đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu từ Lào sang Việt Nam.

Đáp lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào bày tỏ mong muốn Hải quan Việt Nam hỗ trợ Hải quan Lào nâng cao hiệu quả công tác quản lý hải quan tại các khu vực cửa khẩu, nhất là trong việc trao đổi thông tin, tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, áp dụng các phương thức quản lý hải quan hiện đại...

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng hi vọng Hải quan Việt Nam chia sẻ nhiều hơn nữa kinh nghiệm trong công tác điều tra, khởi tố các vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; ưu tiên việc chia sẻ kinh nghiệm về công tác cải cách hiện đại hóa, áp dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ.

Về hướng phát triển mối quan hệ của hai cơ quan hải quan trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, tất cả các vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào nêu, cũng như những mong muốn mà Hải quan Lào kỳ vọng sẽ được Hải quan Việt Nam lưu ý và đưa vào nội dung bàn luận tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam - Lào, dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, với các đề xuất vượt thẩm quyền, Hải quan Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Tài chính Việt Nam cho ý kiến chỉ đạo và thực hiện.

* Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã tiếp ông Phoukhaokham Vannavongxay, Tổng cục trưởng Hải quan Lào.

Việt Nam - Lào: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong kiểm soát hải quan
Quang cảnh buổi làm việc giữa Tổng cục trưởng hai nước.

Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn chào mừng ông Phoukhaokham Vannavongxay, Tổng cục trưởng Hải quan Lào và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tài chính Lào sang thăm, làm việc với Hải quan Việt Nam nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Lào.

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Phoukhaokham Vannavongxay thăm và làm việc với Hải quan Việt Nam trên cương vị Tổng cục trưởng. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo của ông Phoukhaokham Vannavongxay, Hải quan Lào sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Về phía Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn khẳng định sẽ nỗ lực hết sức trong khuôn khổ hợp tác song phương và các diễn đàn đa phương mà hai bên đều là thành viên như ASEAN, WCO.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, để có được mức tăng trưởng thương mại hai chiều là có sự đóng góp của hai cơ quan Hải quan Việt Nam và Lào thông qua triển khai thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại.

Trao đổi về mối quan hệ giữa hai cơ quan, ông Phoukhaokham Vannavongxay cho rằng, trong 2 năm vừa qua, do tình hình dịch Covid-19, cơ quan Hải quan hai nước đã không thể thực hiện được các hoạt động hợp tác như mong muốn. Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, ông Phoukhaokham Vannavongxay hy vọng rằng hai cơ quan sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch hợp tác để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai cơ quan Hải quan.

Hợp tác kinh tế có sự tăng trưởng ổn định

Trong 60 năm qua, quan hệ Việt - Lào đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt, trong đó có hợp tác kinh tế với thương mại song phương tăng trưởng bình quân 10% mỗi năm giai đoạn 2016 - 2020. Dù chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2021 vẫn tăng trưởng 33,3%, đạt 1,37 tỷ USD.