Sự kiện được tổ chức kết hợp với Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2023 với sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương; lãnh đạo các sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và đại diện gần 300 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2023
Các diễn giả thảo luận tại Tọa đàm Quản trị trị công ty 2023.

Sau gần 6 tháng bình chọn, vượt qua gần 600 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, Hội đồng bình chọn đã chọn được 51 doanh nghiệp xuất sắc ở 3 hạng mục báo cáo thường niên, quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững để chính thức vinh danh.

Đối với hạng mục Báo cáo thường niên (BCTN), 116 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất được bình chọn vào vòng chung khảo. Hội đồng bình chọn đã lựa chọn ra 30 doanh nghiệp có BCTN xuất sắc nhất được vinh danh, bao gồm 10 doanh nghiệp (DN) có báo cáo thường niên tốt nhất trong nhóm ngành Tài chính và 20 DN có BCTN tốt nhất trong nhóm ngành phi tài chính.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2023
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương trao giải cho Top 10 doanh nghiệp cho báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính.

Đối với hạng mục Quản trị công ty, 104 doanh nghiệp có tình hình quản trị công ty tốt nhất được chọn vào vòng chung khảo, phân theo từng nhóm vốn hóa. Trong đó, 34 DN thuộc nhóm vốn hóa lớn, 34 DN thuộc nhóm vốn hóa vừa và 36 DN thuộc nhóm vốn hóa nhỏ. Tại vòng chung khảo, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 28 doanh nghiệp xuất sắc nhất để trao giải.

Đối với hạng mục Báo cáo phát triển bền vững, Hội đồng đã chọn ra 6 báo cáo tốt nhất để trao giải. Trong 6 DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất, ban tổ chức trao 3 giải khuyến khích cho 3 hạng mục khác nhau, 1 giải dành cho doanh nghiệp báo cáo quản lý khí thải nhà kính tốt nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Hội đồng bình chọn cho biết, mùa báo cáo 2023, các doanh nghiệp đã cho thấy nhiều nét mới trong việc áp dụng các thông lệ tốt. Các doanh nghiệp lớn có truyền thống làm báo cáo tốt trong các năm trước đây, sau một năm chùng lại thì năm nay đã trở lại vị thế vốn có của mình.

Năm nay, ban tổ chức tiếp tục duy trì tiêu chí chấm liên quan đến giảm thiểu khí nhà kính. Đây là cơ sở để xét chọn giải thưởng dành cho doanh nghiệp quản lý tốt phát thải khí nhà kính nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao nhận thức và quan tâm hơn đến các vấn đề về môi trường và tác động của biến đổi khí hậu, chung tay vì mục tiêu chung của Việt Nam trong cam kết giảm phát thải khí nhà kính ròng về mức bằng 0 vào năm 2050.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2023
Chủ tịch HĐTV Sở GDCK Việt Nam Nguyễn Thành Long trao giải cho Top 20 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính.

Hội đồng bình chọn cho biết, mùa báo cáo 2023, các doanh nghiệp đã cho thấy nhiều nét mới trong việc áp dụng các thông lệ tốt. Các doanh nghiệp lớn có truyền thống làm báo cáo tốt trong các năm trước đây, sau một năm chùng lại thì năm nay đã trở lại vị thế vốn có của mình.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2023

Ông Nguyễn Sơn - Phụ trách HĐTV Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam trao giải báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính.

Về tổng quan, số lượng các công ty lập báo cáo phát triển bền vững riêng biệt năm nay lọt vào vòng chung khảo đã tăng nhẹ từ mức 19 năm 2022 lên 21 báo cáo (tăng hơn 10%), tiếp nối từ đà tăng các năm trước. Các báo cáo có nhiều điểm mới, mang tính đột phá.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương đã chúc mừng DN đạt giải trong cuộc bình chọn, đồng thời đánh giá cao Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết khi đã tổ chức đến năm thứ 16 trong hơn 23 năm hoạt động của thị trường chứng khoán.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2023
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại Lễ trao giải.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, công bố thông tin và minh bạch là một trong những vấn đề rất quan trọng của thị trường chứng khoán và luôn được cơ quan quản lý quan tâm, đẩy mạnh. Cùng với việc công bố thông tin bằng tiếng Anh, nâng cao chất lượng công bố thông tin và minh bạch, chất lượng quản trị công ty… cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để tiến tới nâng hạng thị trường chứng khoán.

“Chính vì vậy, trong thời gian tới, cùng với việc sửa đổi các quy định pháp lý liên quan tới vấn đề này, cơ quan quản lý mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình, đồng thời các doanh nghiệp ngày càng chú trọng, sáng tạo hơn trong công tác quản trị công ty, công bố thông tin và minh bạch, phát triển bền vững... để thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, từ đó huy động vốn tốt hơn qua thị trường chứng khoán” – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ thêm.

Thực tế của các cuộc Bình chọn trong nhiều năm qua đã chứng mình rằng, doanh nghiệp có nền tảng quản trị tốt, kiểm soát rủi ro và xây dựng chiến lược phù hợp, quản trị nguồn vốn chặt chẽ sẽ có khả năng thích ứng cao hơn, nhanh chóng lấy lại đà phục hồi và phát triển ổn định sau những giai đoạn biến động.

Ông Dominic Scriven - Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam, chia sẻ: “Để doanh nghiệp thu hút được các nguồn vốn tốt và dài hạn từ các nhà đầu tư và các định chế tài chính, chúng ta nên xem ESG và đầu tư chuyển đổi xanh là cơ hội chứ không phải chi phí”.

Bà Trần Anh Đào - Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Cuộc bình chọn, cho biết, trải qua 16 lần tổ chức, Cuộc Bình chọn đã có sức lan tỏa rất mạnh mẽ và ngày càng thể hiện rõ ràng hơn về tư tưởng xuyên suốt trong hành trình hướng tới một thị trường tài chính bền vững của Việt Nam nói riêng, cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã đề ra với sự đồng hành chặt chẽ giữa các chủ thể và thành viên thị trường.

Xem danh sách các doanh nghiệp đạt giải VLCA 2023 tại đây./.