Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Doanh nghiệp bảo hiểm tích cực hỗ trợ, bồi thường cho khách hàng
Vụ Tàu du lịch Vịnh Xanh 58 bị lật trên vịnh Hạ Long do giông lốc, chiều ngày 19/7. Ảnh tư liệu

Kịp thời tạm ứng, nhanh chóng chi trả bồi thường

Ngay khi nhận được thông tin về tàu du lịch Vịnh Xanh 58 chở theo 49 người đã gặp giông lốc lớn trên vịnh Hạ Long chiều ngày 19/7, khiến 37 người thiệt mạng, 2 người mất tích, cơ quan quản lý về bảo hiểm đã ban hành Công văn số 896/QLBH-PNT đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo quy định.

Theo đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ gửi báo cáo về công tác xác minh các thiệt hại về người, tài sản và nhanh chóng thực hiện công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, với vai trò là đơn vị đứng đầu liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan vịnh Hạ Long cùng các thành viên gồm Bảo hiểm BSH, PTI và MIC, công ty đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ cùng Ban Quản lý Vịnh và các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của hành khách.

Được biết, chương trình bảo hiểm du lịch cho hành khách tham quan vịnh Hạ Long được Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố bất ngờ trong hành trình. Theo quy định, bảo hiểm du lịch được tích hợp sẵn trong vé tham quan, được quản lý bằng mã QR, liên kết với dữ liệu định danh của từng du khách, giúp quá trình xác minh và xử lý bồi thường được thực hiện nhanh chóng, minh bạch và chính xác.

Đối với sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định là tối đa 30 triệu đồng/người, áp dụng đối với các trường hợp thiệt hại về tính mạng hoặc tổn thất thân thể trong quá trình tham quan. Bảo hiểm Bảo Việt đã tiến hành triển khai công tác giải quyết quyền lợi bảo hiểm một cách khẩn trương, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm chia sẻ kịp thời với thân nhân người bị nạn và đồng hành cùng cộng đồng vượt qua mất mát.

Theo thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp dự kiến sẽ chi trả khoảng 4,2 tỷ đồng. Số tiền này gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu với hành khách và bảo hiểm tai nạn thuyền viên (Bảo Long) 1,2 tỷ đồng; Bảo hiểm tai nạn hành khách (Bảo Việt đồng bảo hiểm với BSH, PTI và MIC) 2 tỷ đồng; Bảo hiểm tín dụng (AAA) 1 tỷ đồng.

Đại diện Manulife cho biết, công ty đã xác định thêm 2 khách hàng của công ty trong vụ tai nạn lật tàu du lịch xảy ra tại vịnh Hạ Long và đã có quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình nạn nhân, với số tiền lần lượt là 3 tỷ đồng và 1,7 tỷ đồng. Trước đó, vào tối ngày 21/7, công ty này đã có quyết định chi trả cho một gia đình khách hàng với số tiền là 1,32 tỷ đồng.

Đại diện Generali Việt Nam cho biết, thống kê đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho các khách hàng của công ty là 6,25 tỷ đồng. Cụ thể, khách hàng N.H.Y. được chi trả 2,05 tỷ đồng, khách hàng N.H.H.P. được chi trả 4,2 tỷ đồng. Công ty cũng đã phát hành Thư chấp nhận chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hai nạn nhân trong vụ tai nạn.

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ xác nhận có 6 khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ tại Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai và Tuyên Quang (Hà Giang cũ) đã gặp nạn trong vụ lật tàu. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng, doanh nghiệp không tiết lộ danh tính hay thông tin chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của người bị nạn. Theo thông tin ban đầu, tổng số tiền chi trả dự kiến cho các khách hàng gặp nạn là hơn 1,2 tỷ đồng.

“Ngoài ra, có 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có tham gia kèm sản phẩm bổ trợ "Quyền lợi miễn đóng phí bảo hiểm" dự kiến được miễn toàn bộ số phí còn lại, đồng thời duy trì đầy đủ quyền lợi bảo vệ, tích lũy và đầu tư cho đến hết thời hạn hợp đồng” - đại diện Bảo Việt Nhân thọ cho biết thêm.

Cam kết đồng hành, sẻ chia và luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, công ty đã nhanh chóng cử nhân sự đến hiện trường, phối hợp cùng Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các cơ quan liên quan để hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, có mặt tại bệnh viện tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình hành khách gặp nạn, cũng như cập nhật thông tin nhanh chóng để triển khai các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của hành khách.

Còn theo đại diện Bảo Việt Nhân thọ, khi xác định được khách hàng gặp nạn, công ty đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình của khách hàng, hướng dẫn gia đình khách hàng hoàn thiện hồ sơ, ưu tiên thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm trong thời gian ngắn nhất, giúp gia đình sớm nhận được khoản hỗ trợ thiết thực trong lúc khó khăn.

“Trong những tình huống rủi ro mất mát, ưu tiên cao nhất của chúng tôi là đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được thực hiện đầy đủ, đúng cam kết và đúng thời điểm. Việc có mặt kịp thời, hỗ trợ và đồng hành cùng gia đình khách hàng trong thời khắc khó khăn nhất là một phần trong triết lý hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm” - đại diện Bảo Việt Nhân thọ chia sẻ.

Đại diện Generali cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về sự cố, Generali đã chủ động liên hệ với thân nhân các nạn nhân, hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thiết để giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Công ty đồng thời rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ, ban hành quyết định chi trả chỉ sau 3 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Việc chi trả chính thức sẽ được thực hiện ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hậu sự.

Không chỉ Generali, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và gia đình các nạn nhân để hoàn thiện hồ sơ, xác minh hợp đồng bảo hiểm và chi trả quyền lợi nhanh chóng.

Việc chi trả bồi thường bảo hiểm không chỉ góp phần giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình các nạn nhân, mà còn minh chứng cho vai trò quan trọng của bảo hiểm trong ứng phó rủi ro, hỗ trợ nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai và tai nạn giao thông đường thủy.

Đại diện Manulife cho biết, các khách hàng trên tham gia bảo hiểm từ năm 2020. Tổng số tiền chi trả cho 3 khách hàng là hơn 6 tỷ đồng. Công ty đang hướng dẫn gia đình các thủ tục cần thiết để nhận chi trả ngay. Công ty cũng đang tiếp tục rà soát danh sách các nạn nhân để kịp thời chi trả bồi thường nếu có.